Hoài Đức: Sẵn sàng phương án phòng chống covid - 19

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến nay dù trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh, nhưng Hoài Đức đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để đối phó với dịch Covid - 19.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại trụ sở UBND huyện và các xã như Lại Yên, Song Phương, Anh Khánh, Anh Thượng…khi khách đến đều được nhân viên bảo vệ xác minh, ghi chép nơi đến nơi đi rất chi tiết, nhắc nhở khách đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn. Dù đã liên hệ trước với chính quyền xã, nhưng cũng phải loay hoay một hồi lâu với thủ tục khai báo, rửa tay khử khuẩn, tại cổng bảo vệ, chúng tôi mới được phép bước chân vào trụ sở UBND xã lại Yên.
 
Ông Đỗ Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Lại Yên cho biết: Đến nay, xã đã tiến hành 6 lần khủ khuẩn, tẩy trùng trên toàn bộ phạm vi địa bàn. Mỗi ngày, hệ thống loa truyền thanh 3 lần tuyên truyền, khuyến cáo người dân về công tác phòng chống dịch. “Tính đến 23/3, trên địa bàn xã có 5 trường hợp cưới hỏi, nhưng cán bộ xã đều xuống tận nhà vận động người dân hạn chế tập trung đông người nên khách dự giảm đến 80%”, ông Hùng cho biết tiếp.

Trao đổi với chúng tôi (trưa 29/3), ông Đỗ Đức Trung – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: Thực hiện nghiêm công điện đêm 28/3 của Chủ tịch UBND Tp, Hoài Đức đã tập trung lực lượng rà soát toàn bộ các trường hợp là người địa phương đã đến điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3. Theo đó trên địa bàn huyện có 58 người đã đến khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và đã lấy mẫu xét nghiệm của 51/58 người, số còn lại tiếp tục được rà soát và lấy mẫu xét nghiệm.

Huyện cũng đã xây dựng đủ kịch bản, phương án phòng chống, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, kinh phí cho việc phòng chống dịch. Người dân địa phương có sự đồng thuận rất cao theo các khuyến cáo chống dịch của Bộ Y Tế. Các hộ hoạt động kinh doanh ngành nghề không cần thiết như karaoke, mát xa, games, ca phê đã đóng cửa 100%, dừng kinh doanh các mặt hàng không cần thiết tại các chợ truyền thống… “Chiều nay 29/3, huyện sẽ kiểm tra các cơ sở tôn giáo và có văn bản giử nhà thờ, đình chùa, tăng cường tuần tra, tránh tập trung đông người”, ông Trung cho biết tiếp.

Trò chuyện với phóng viên, ông Ngô Văn Sinh, (số nhà 100, khu 5, thị trấn Trạm Trôi) nói: Trước tháng 3, người dân có vẻ vẫn còn thờ ơ với dịch bệnh, nhưng mấy tuần gần đây do chính quyền địa phương và ngành chức năng rất sâu sát trong công tác tuyên truyền nên ý thức cộng đồng đã nâng cao rất nhiều. Đám hiếu, đám hỉ thì chỉ chỗ anh em ruột thịt mới tham gia, bằng không thì cử người đại diện gửi quà mừng (hoặc phúng viếng) là được.

Những ngày này đang là trọng tâm của vụ chiêm xuân, người dân vẫn sớm chiều miệt mài trên đồng ruộng. Mọi sinh hoạt ở những khu tập trung đông dân cư như Kim Chung, Di Trạch, Anh Khánh, An Thượng vẫn diễn ra bình thường, nhưng một điều đáng ghi nhận là tỉ lệ người đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà trên các ngả đường của huyện Hoài Đức là cực cao.

Theo bà Theo bà Nguyễn Thị Thanh – Trưởng phòng Y Tế Hoài Đức, thời gian qua chính quyền đã tăng thời lượng tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19 theo khuyến cáo của Bộ Y Tế trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã, thị trấn. Diễn biến hàng ngày của dịch bệnh được cập nhập thường xuyên, 105.000 tờ rơi, 2000 áp phích, hàng trăm băng rôn, 33.800 khẩu trang…được cấp phát miễn phí cho người dân.

Bệnh viện Đa khoa huyện đã dành 30 giường, Phòng khám Đa khoa Ngãi Cầu (xã An Khánh) 15 giường, trạm Y tế các xã, thị trấn luôn sẵn sàng từ 3 – 5 giường bệnh để phục vụ cho việc cách ly khi cần đến. Huyện đã huy động các nhân viên Y tế học đường để đo thân nhiệt cho khách đến các cơ quan, công sở liên hệ công tác, phát khẩu trang và đề nghị rửa tay khử khuẩn.