Hoài Đức tăng cường công tác tiếp dân: Không để tạo thành điểm nóng

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định là một trong những địa phương của TP Hà Nội sẽ sớm hoàn thiện các tiêu chí để lên quận, lãnh đạo huyện Hoài Đức luôn chú trọng đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), giúp tình hình an ninh xã hội luôn ổn định.

Bí thư Huyện ủy Hoài Đức - Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Đức tiếp công dân để chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc. Ảnh: Công Tâm
Nâng cao trách nhiệm 
Thời gian qua, UBND huyện Hoài Đức đã quán triệt đến từng công chức, viên chức thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Kế hoạch của Thành ủy, UBND TP về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư. Việc tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, thư KNTC trong thời gian qua đã được thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, huyện còn tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm việc thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND 20 xã, thị trấn trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư. Cùng với đó chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trong ngày.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh cho biết, qua thanh tra, kiểm tra thực hiện quy định về KNTC, tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến. Lãnh đạo các địa phương, ngành đã thường xuyên tham gia đối thoại với công dân. “Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư, thời gian tới UBND huyện sẽ tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ chuyên môn, lãnh đạo địa phương trong việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư. Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc giải quyết KNTC ở cơ sở để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại” - ông Anh khẳng định. 
Xử lý vấn đề khi mới phát sinh
Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, UBND huyện Hoài Đức phân công nhiệm vụ cho Ban Tiếp công dân niêm yết công khai, thông báo đến các địa phương lịch tiếp dân định kỳ của lãnh đạo UBND huyện. Ban Tiếp công dân huyện xây dựng lịch tiếp dân định kỳ 2 lần/tháng trở lên của lãnh đạo huyện trực tiếp dân để lắng nghe, chỉ đạo giải quyết các vụ việc. Bên cạnh đó, UBND huyện yêu cầu các địa phương, Thanh tra và cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có thông tin phản ánh, tăng cường đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ khi mới phát sinh vụ việc. Quá trình giải quyết luôn bám sát chủ trương, vận dụng đúng chính sách, tuyên truyền, giải thích cho công dân hiểu rõ bản chất vấn đề, không để người dân bức xúc tạo thành điểm nóng.
Chánh Thanh tra huyện Hoài Đức Hồ Thị Na chia sẻ, cần phải làm tốt công tác tiếp dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, tăng cường đối thoại với các bên khi giải quyết vụ việc. Mặt khác, kiểm tra, hướng dẫn cán bộ các xã, thị trấn thực hiện tốt việc tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư. Bên cạnh đó, Thanh tra huyện thường xuyên rà soát, nắm tình hình, tham mưu giúp UBND huyện giải quyết dứt điểm vụ việc khi mới phát sinh.
Năm 2019, lãnh đạo huyện Hoài Đức tiếp dân 24 buổi với 466 lượt, 595 người (tăng 149 lượt với 26 người so với năm 2018). Ban Tiếp công dân huyện tiếp thường xuyên 271 lượt, 336 người (tăng 66 lượt, giảm 38 người so với năm 2018). UBND huyện phối hợp với Tổ Đại biểu HĐND TP tiếp 12 buổi, 62 lượt, 116 công dân. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần