Hoài Đức trong chặng nước rút

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đã có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), song để tiến tới đạt chuẩn huyện NTM một cách bền vững, Hoài Đức vẫn cần tập trung đầu tư, giải quyết một số vấn đề mà người dân đang rất quan tâm như môi trường, nước sạch, cấp đất dịch vụ…

Người dân hài lòng

Đến hết năm 2016, huyện Hoài Đức có 19/19 xã được UBND TP công nhận đạt chuẩn NTM và ngay từ đầu năm 2017, huyện đã tiếp tục chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí để phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM. Huyện đã triển khai điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM cho cả 19 xã phù hợp với phân khu đô thị và giai đoạn phát triển 2017 – 2020 của địa phương. Đồng thời, triển khai đầu tư xây dựng và nâng cấp một số tuyến đường giao thông liên xã cùng hệ thống đèn chiếu sáng. Qua lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trên địa bàn, có hơn 95% người dân đồng ý đề nghị xét công nhận Hoài Đức đạt chuẩn huyện NTM.

Tuyến đường Văn minh đô thị của huyện Hoài Đức. Ảnh: Công Hùng

Mặc dù vậy, quá trình xây dựng NTM bền vững ở Hoài Đức cũng đang đặt ra nhiều thách thức. Trước hết, tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số xã còn tương đối phức tạp, các biện pháp khắc phục chưa đáp ứng yêu cầu và bảo vệ môi trường chưa trở thành phong trào của cả cộng đồng. Bên cạnh đó, tiến độ triển khai các nội dung liên quan đến phát triển vùng sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao của huyện còn chậm. Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở một số xã còn chưa nghiêm, chưa phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời và vẫn để phát sinh vi phạm mới.

Đặc biệt, theo Bí thư Đảng ủy xã Lại Yên Lê Văn Hường, một số vấn đề như cấp nước sạch nông thôn, tiêu thoát nước, cấp đất dịch vụ... rất được người dân quan tâm. Báo cáo của huyện Hoài Đức cũng cho thấy, những năm gần đây, huyện có tốc độ phát triển ngày càng cao kéo theo các chính sách liên quan đến người dân còn tồn tại nhiều việc cần phải giải quyết. Trong đó nổi lên vấn đề cấp đất dịch vụ, dù hiện nay đã giao được hơn 40% nhưng vẫn còn một số lượng lớn hộ chưa được giao.

Chú trọng vào chất lượng

Hiện Hoài Đức đang phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM TP hoàn chỉnh hồ sơ trình Chính phủ xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Quyết tâm phấn đấu đạt danh hiệu này trong năm 2017, Hoài Đức đang chỉ đạo các ngành, các xã tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí NTM theo hướng bền vững. Trong đó hoàn thành đầu tư, cấp nước sạch tập trung cho Nhân dân 4 xã Vân Côn, An Thượng, Vân Canh, Di Trạch, Kim Chung, nâng tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Cùng với đó, củng cố các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Để hoàn thành các tiêu chí huyện NTM, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức đề nghị, TP tạo cơ chế chính sách về nguồn lực để phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khung trên địa bàn cũng như hoàn chỉnh hệ thống điện, tiêu thoát nước và đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch. Đặc biệt, ông Đức đề nghị TP cùng các sở, ngành hỗ trợ về kinh phí, phê duyệt quy hoạch, dự án và có chính sách đối với các hộ dân chưa được hưởng đất dịch vụ xong trong năm 2017 để ổn định đời sống Nhân dân.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Khương cho biết, hiện nay Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đã hoàn thành cấp nước sạch từ nguồn sông Đà cho 3 xã của huyện Hoài Đức là An Khánh, La Phù và Đông La. Đối với các xã còn lại, TP đã giao cho 2 DN đang khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư lấy nước sạch từ nguồn sông Đà cấp cho các xã. Liên quan đến cấp đất dịch vụ cho người dân, ông Khương cho biết, Sở KH&ĐT đã tham mưu đề xuất UBND TP ủy quyền cho huyện thẩm định, phê duyệt toàn bộ đất dịch vụ trong dự án. Đồng thời phối hợp các sở, đơn vị liên quan đề xuất bố trí ứng cho huyện Hoài Đức 250 tỷ đồng thực hiện cấp đất dịch vụ trong năm 2017. Do đó đề nghị huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành mục tiêu đề ra.

“Hoài Đức là địa phương có nhiều làng nghề, do đó huyện cần bố trí quỹ đất cho các dự án phát triển làng nghề, bảo vệ môi trường và xem xét chú trọng hơn đến phát triển bền vững”.

Ông Đàm Tiến Thắng

Phó Giám đốc Sở Công Thương

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần