Hoài Đức từng bước giảm ô nhiễm môi trường

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt đối với những khu vực thuộc làng nghề truyền thống của huyện Hoài Đức.

Trong thời gian qua, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng UBND 20 xã, thị trấn vào cuộc triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu vấn nạn này.
Đồng bộ giải pháp

Đầu năm 2017, sau khi UBND huyện Hoài Đức thống nhất kế hoạch, phương án thu gom rác thải chuyển từ phương thức đặt hàng sang đấu thầu công khai. Ngay sau khi trúng thầu, HTX Thành Công tiếp nhận địa bàn, thực hiện các nội dung theo cam kết trong hợp đồng đã thống nhất với UBND huyện Hoài Đức. Theo đó, DN đầu tư, sửa chữa, mua sắm thêm xe ô tô cuốn ép rác từ 7 xe lên 12 xe. Khảo sát, lắp đặt 78 thùng chứa rác dung tích 240 lít/thùng đặt ở các khu dân cư và hành lang, vỉa hè đường giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, Công ty tuyển dụng bổ sung thêm 145 lao động thu gom rác thải. Đồng thời, tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ năng thu gom, vận chuyển rác, sử dụng dụng cụ, phương tiện và phân công lao động ở các tổ thu gom rác cho phù hợp với thực tiễn.
 Nhờ làm tốt công tác vệ sinh môi trường, nhiều tuyến đường giao thông huyện Hoài Đức đã phong quang, sạch đẹp. Ảnh: Nguyễn Trường
Qua tìm hiểu được biết, huyện Hoài Đức có khoảng 70km đường quốc lộ và tỉnh lộ, đó là chưa kể đến đường giao thông liên xã. Toàn huyện có 54 làng có nghề, trong đó 12 làng được công nhận làng nghề truyền thống giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho hàng nghìn lao động. Tuy nhiên, đây cũng chính là thách thức khiến nhiều năm qua tình trạng ô nhiễm môi trường của huyện luôn đặt trong tình trạng báo động, nhất là ở những xã làng nghề sản xuất sản phẩm nông sản, như Dương Liễu, Cát Quế… Nhưng, nhờ có sự quyết tâm của cán bộ và Nhân dân, từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều điểm tập kết, trung chuyển rác đã được cải tạo, xây dựng ở vị trí phù hợp. Bên cạnh đó, do làm tốt công tác tuyền truyền, người dân đã có ý thức và tập kết rác đúng nơi quy định.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Hoài Đức Tạ Công Thanh chia sẻ, sau khi được UBND huyện giao nhiệm vụ, Ban đã phân công cán bộ chuyên môn kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải, vệ sinh môi trường của DN tại thực địa. Qua đó, phát hiện kịp thời những khu vực, đường làng, ngõ xóm không đảm bảo vệ sinh môi trường, để rác tồn đọng, tập kết không đúng nơi quy định đã yêu cầu DN thực hiện như cam kết. Nhờ duy trì tốt công tác kiểm tra, đến nay nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn cũng như các điểm tập kết, trung chuyển rác thải đã được thu gom, vận chuyển rác đi xử lý ngay trong ngày. Hiện mỗi ngày, khoảng 140 tấn rác tại 54 điểm tập kết rác thải sinh hoạt và rác thải làng nghề đã được thu gom, vận chuyển, hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng từ rác thải trên địa bàn.

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường khẳng định: Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp với 20 xã, thị trấn rà soát để xóa bỏ các điểm tập kết rác thải không phù hợp gây ảnh hưởng cho người dân. Đồng thời, giám sát chặt chẽ hoạt động thu gom, vận chuyển, tính toán đảm bảo khối lượng rác hàng tháng để thanh, quyết toán tiền kịp thời cho DN. Mặt khác, quy hoạch, xây dựng thêm những điểm tập kết, trung chuyển rác thải phù hợp quy hoạch nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, cải tạo 18 điểm chứa rác tạm thời rộng 1.200 - 1.500m2 nằm xa khu dân cư để dự phòng các phương án khi có sự cố ùn tắc rác thải chưa vận chuyển kịp đi xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần