Hoài Đức xử lý dứt điểm rác thải tồn đọng

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước sự cố tại khu xử lý rác thải Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây), tại Hoài Đức cũng tồn đọng hàng ngàn tấn rác thải.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề môi trường, sau khi sự cố ở bãi rác Xuân Sơn được xử lý, UBND huyện Hoài Đức đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung xử lý dứt điểm lượng rác thải tồn đọng trên địa bàn.
Theo thống kê, toàn huyện Hoài Đức có 54 bãi rác, điểm tập kết rác thải. Ngoài các bãi rác gồm: Lai Xá, Đức Thượng, Đức Giang, Dương Liễu, Cát Quế, Minh Khai, Vân Canh, còn lại là những điểm tập kết rác. Nhằm giải quyết lượng rác thải tồn đọng, huyện Hoài Đức đã lựa chọn HTX Thành Công là đơn vị thu gom.

Công nhân vệ sinh đang vớt rác tại cống trên kênh Đan Hoài (thôn Đào nguyên, xã An Thượng). Ảnh: Trần Thụ

Hiện HTX Thành Công với 267 lao động và 10 xe vận chuyển (gồm 5 xe ô tô chở rác xe tải nhỏ dưới 1,25 tấn) và 8 xe vận chuyển rác cuốn ép, 3 xe quét hút, 1 máy xúc đào bánh lốp. Xe gom rác đẩy tay là 590 chiếc. HTX Thành Công đã tiến hành khảo sát và lắp đặt 78 thùng rác dung tích 240 lít trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Hoài Đức như Quốc lộ 32, Tỉnh lộ 422, Tỉnh lộ 422b, đường Lê Trọng Tấn… Ban Quản lý (BQL) Đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức triển khai công tác tiếp nhận, bàn giao rác tại địa bàn 20/20 xã, thị trấn. Vì vậy, đến nay trên địa bàn huyện không còn tình trạng rác thải tồn đọng.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Công Thanh – Phó Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức cho biết: BQL thường xuyên phân công cán bộ xuống các xã, thị trấn, phối hợp với các địa phương hàng ngày đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác VSMT, nắm bắt các vấn đề phát sinh về rác thải để kịp thời chỉ đạo xử lý.

Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn đã giám sát chặt chẽ công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn. Bàn giao cho HTX Thành Công thu gom, vận chuyển hết rác thải ở các thôn, ngõ, xóm ngay trong ngày. BQL Đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức cũng chỉ đạo HTX Thành Công rà soát, xây dựng lại cơ chế quản lý, giám sát công nhân thu gom rác ở các xã, thị trấn để có hiệu quả. Xây dựng lộ trình và thời gian cụ thể cho việc thu gom và vận chuyển rác thải, không để rác tồn ở các điểm tập kết và ở đầu các ngõ, xóm...

Đồng thời rà soát các bãi rác, các điểm tập kết rác thải để chỉnh trang, đầu tư xây dựng đảm bảo mỹ quan, tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong công tác VSMT. “Vừa qua, một số cơ quan truyền thông đã phản ánh việc bãi rác thôn Đồng Nhân (xã Đông La) ngập tràn làm ảnh hưởng đến môi trường. Chúng tôi đã chỉ đạo HTX Thành Công thu dọn sạch sẽ và chỉ đạo UBND xã Đông La đóng cửa bãi rác này” – ông Thanh cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị chiều 3/12, các bãi chứa rác ở thôn Đồng Nhân (xã Đông La), thôn Lũng Kênh (xã Đức Giang), cầu chui Đại lộ Thăng Long (xã An Thượng)... đã được dọn dẹp sạch sẽ. Tại cống kênh Đan Hoài (thôn Đào Nguyên, xã An Thượng), hàng chục công nhân đang miệt mài vớt rác thải đọng ở miệng cống, đây là lượng rác theo dòng chảy từ thượng nguồn đổ về. Một công nhân đang vớt rác tại hiện trường cho biết: Do lượng rác nhiều nên trong buổi chiều 3/12 chưa thể vớt hết. Dự kiến sáng ngày 4/12, đơn vị sẽ cố gắng thu gom hết toàn bộ số rác này để tránh ô nhiễm môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần