Hoại tử hậu môn vì đắp thuốc nam chữa bệnh trĩ

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Phú Thọ, mới đây, chỉ trong một ngày 18/9, BV đã phẫu thuật cắt trĩ cho 2 trường hợp bị hoại tử hậu môn sau khi đắp thuốc nam điều trị bệnh trĩ.

Các bác sĩ Bệnh viện tỉnh Phú Thọ phẫu thuật cho bệnh nhân bệnh trĩ
Đó là trường hợp bệnh nhân là chị H.T.H (36 tuổi, trú tại Tam Nông, Phú Thọ) mắc bệnh trĩ 12 năm nay. Gần đây, chị H. nghe nhiều người quen giới thiệu đi điều trị bằng thuốc nam khỏi bệnh nên chị đã xuống Hà Nội để điều trị. Tuy nhiên, sau khi đắp thuốc, chị H. càng đau nhiều. Đến ngày điều trị thứ 6, chị H. không chịu nổi nên đã bỏ về và phải vào cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ.
Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân L.T.H.N (36 tuổi, trú tại Phù Ninh, Phú Thọ) phát hiện bệnh trĩ khoảng hơn 1 năm nay. Lúc đầu khi đi khám, bệnh trĩ của chị mới ở giai đoạn 1,2 nhưng vì tâm lý e ngại bệnh ở vùng "nhạy cảm" nên chị không điều trị tại BV. Nghe người quen mách bảo đắp thuốc nam sẽ khỏi bệnh nên chị N. đã nhờ người mua thuốc từ trong miền Nam gửi ra để tự điều trị.
Theo lời kể của bệnh nhân, loại thuốc chị mua gồm 2 gói: 1 gói màu xanh được quảng cáo là bôi cho rụng trĩ, 1 gói màu trắng dùng sau khi rụng trĩ thì bôi để mau lành. Tuy nhiên, chỉ sau khi đắp thuốc được 4 ngày, bệnh nhau đau vật vã không chịu nổi và phải đi cấp cứu tại BV đa khoa tỉnh Phú Thọ.
Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ Nguyễn Quang Hòa, 2 bệnh nhân này khi nhập viện cấp cứu thì đã trong tình trạng nhiễm trùng nặng, hậu môn bị hoại tử. Bệnh trĩ xuất hiện phổ biến và gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt có nhiều ở người cao tuổi. Song đa số người bệnh chủ quan nghĩ đơn giản rằng bệnh trĩ chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà không lường được những biến chứng nguy hiểm của nó. Bác sĩ Hòa khuyến cáo, người dân khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng hậu môn, cần đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần