Hoàn chỉnh cấu trúc đô thị hiện đại

PGS.TS.KTS Phạm Trọng Thuật
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính mau lẹ, tính tham lam và tính đông đúc có thể là sự mô tả xác đáng của sự phát triển đang diễn ra trong trung tâm đô thị chủ yếu của những nền kinh tế đang nổi lên trong vùng Đông Nam Á, mà Hà Nội là một trong số đó.

 Ảnh minh họa
Mục đích của việc tổ chức không gian công cộng tại các khu ở, là việc tái lập lại nếp sống sinh hoạt mang tính cộng đồng vốn có, xuất phát từ quan hệ láng giềng truyền thống. Nói cách khác, là lưu lại những nét đặc trưng trong cách tổ chức không gian ở truyền thống trong môi trường đô thị. 
Thực tế chứng tỏ, nhu cầu sinh hoạt công cộng là một đòi hỏi chính đáng và phù hợp với quy luật phát triển của một đô thị hiện đại.
Tuy nhiên, cấu trúc đô thị của Hà Nội chưa thực sự hoàn chỉnh cũng như cấu trúc của tiểu khu ở còn nhiều tồn tại bất hợp lý. Đó là những nguyên nhân chính dẫn tới một trạng thái mất cân bằng, giữa không gian sinh hoạt công cộng trong các khu đô thị mới với các không gian thành phần.

Trên cơ sở tổ chức không gian sinh hoạt công cộng mới dựa trên những nguyên tắc về thiết lập trạng thái không gian cân bằng, yêu cầu được đặt ra là phải khắc phục những hạn chế quy hoạch, kiến trúc mang tính nguồn gốc. Từ đó, kiến tạo những không gian mới nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp xã hội, khả năng cải thiện cuộc sống; tạo dựng môi trường sống chất lượng, thỏa mãn các yêu cầu của một không gian ở cho cuộc sống hiện tại và tương lai của Thủ đô Hà Nội.
Trạng thái tổ chức không gian cân bằng mới, thiết lập khả năng tổ chức và tái tổ chức không gian với các giải pháp phù hợp, dựa trên nguyên tắc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa các không gian thành phần, tôn trọng và gìn giữ lối sống cộng đồng, láng giềng - một nét đẹp mang tính đặc trưng của nếp sống truyền thống của cộng đồng dân tộc.

PGS.TS.KTS Phạm Trọng Thuật - Đại học Kiến trúc Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần