“Hoàn Kiếm 360 độ” đưa khách du lịch đến với Thủ đô

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ bằng một cú click chuột vào trang web hoặc cài đặt app trên điện thoại thông minh, cả không gian quận Hoàn Kiếm, trái tim của Thủ đô Hà Nội, đã hiện lên sinh động trước mắt bạn bè quốc tế. “Hoàn Kiếm 360 độ” là cổng thông tin điện tử hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm thú vị cho khách du lịch.

Ứng dụng hình ảnh 360 độ

Trước đây, khách du lịch thường tìm kiếm, tham khảo thông tin bằng cách hỏi kinh nghiệm của người thân, bạn bè hoặc nhờ tư vấn, hướng dẫn của các công ty lữ hành. Nhưng với những bước tiến của công nghệ, hiện nay có tới 80% du khách tìm hiểu thông tin qua mạng intenet. Do đó, cách quảng bá, cung cấp thông tin và tiếp cận khách du lịch cũng phải thay đổi.
 Hồ Hoàn Kiếm - Đền Ngọc Sơn nhìn từ trên cao.
Nắm bắt thực tế này, UBND quận Hoàn Kiếm đã có một bước đi táo bạo, tiên phong. Đó là xây dựng Đề án cổng thông tin 360 độ để tiếp cận du khách bằng một công nghệ mới, hấp dẫn, sinh động và thuận tiện hơn. Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận Hoàn Kiếm Cao Thị Thu Hà cho biết: Đề án đã xây dựng và phổ biến rộng rãi hệ thống dữ liệu về thông tin hình ảnh 360 độ cho người xem, đem đến những trải nghiệm và cảm xúc hoàn toàn mới về cách thức tìm hiểu, tra cứu thông tin về các điểm đến, các dịch vụ và cách tham quan du lịch độc đáo, mới lạ.
Đơn cử, người xem có thể thấy hình ảnh toàn bộ Hồ Hoàn Kiếm từ độ cao 200m, có thể xoay hình ảnh của Tháp Hòa Phong để biết các vị trí, lối đi, hàng quán xung quanh Tháp này… Bà Hà cũng nhấn mạnh: “Ảnh 360 độ là một công nghệ nhiếp ảnh có khả năng tái hiện toàn bộ các không gian và vật kiến trúc bất kỳ trong một bức ảnh. Công nghệ này cho phép người xem có thể tham quan mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn thời gian và không gian với nhiều tính năng tương tác, thông tin bổ trợ, hiệu ứng trực quan”. Để xây dựng kho dữ liệu cho Hoàn Kiếm 360 độ, những người thực hiện đề án đã chụp 130 vị trí trên địa bàn quận. Trong đó có đầy đủ cả ảnh chụp từ trên cao, dưới đất, có thông tin lời bình thuyết minh, chú thích bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Kênh thu hút du lịch hiệu quả

Không chỉ tiện ích với khách du lịch, công nghệ ảnh 360 độ còn giúp các nhà quản lý quản trị cơ sở dữ liệu bằng hình ảnh một cách đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện. Từ đó có những công cụ kiểm soát, biện pháp điều chỉnh, giám sát các đơn vị kinh doanh dịch vụ, thương mại và du lịch trên địa bàn, quản lý không gian phát triển. Công nghệ 360 độ còn cho phép hệ thống cập nhật/thay thế các hình ảnh, nội dung, thông tin mới khi cần thiết mà không cần phải dựng lại toàn bộ hay làm thay đổi dữ liệu chung. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện, công sức và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Bên cạnh thông tin bằng hình ảnh công nghệ cao, cổng thông tin Hoàn Kiếm 360 độ còn xây dựng kho dữ liệu ảnh 2D và thông tin về toàn bộ các địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, khách sạn, nhà hàng, quán ăn… trên địa bàn quận. Nhận xét về lợi ích của cổng thông tin điện tử “Hoàn Kiếm 360 độ” đối với các DN du lịch lữ hành trong quá trình phục vụ du khách quốc tế tham quan Hà Nội, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng chia sẻ: Hiện đã có gần 400 địa điểm được cung cấp ảnh, địa chỉ, cách thức liên hệ và lời giới thiệu trên cổng thông tin điện tử “Hoàn Kiếm 360 độ”. Những dữ liệu này đã hỗ trợ DN du lịch lữ hành, khách du lịch nắm rõ địa chỉ, chất lượng phục vụ nhà hàng, khách sạn, cho đến các điểm mua sắm, điểm tham quan… cho tới các chương trình lễ hội, vị trí bưu điện, cây ATM, nhà vệ sinh công cộng…

Còn theo Vụ trưởng Vụ Du lịch Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương, trong tương lai, việc xây dựng, vận hành cổng thông tin điện tử “Hoàn Kiếm 360 độ” không chỉ tạo điều kiện cho DN du lịch phục vụ du khách tốt hơn mà sẽ trở thành kênh quảng bá rộng rãi về quận Hoàn Kiếm tới cộng đồng trong nước và quốc tế, qua đó thu hút đầu tư và kích cầu cho du lịch, kinh tế của quận.

Nếu như Hà Nội là trái tim của cả nước thì quận Hoàn Kiếm chính là trái tim của Thủ đô, nơi đây còn thu hút lượng du khách quốc tế lớn nhất trong số các quận, huyện trên địa bàn. Để tiếp tục thu hút du khách, nâng tầm lĩnh vực du lịch, quận Hoàn Kiếm sẽ tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại du lịch, tập trung phát triển dịch vụ du lịch, tập trung đầu tư, khai thác hiệu quả và phát huy thế mạnh không gian, kiến trúc cảnh quan, giá trị văn hóa khu phố cổ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần