Hoàn Kiếm cần mạnh tay xử lý “điểm đen” về môi trường đô thị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có nhiều chuyển biến tích cực. T

uy nhiên tại một số tuyến phố vẫn tồn tại tình trạng hàng rong, quán ăn xả rác bừa bãi, gây mất trật tự văn minh đô thị và hình thành những “điểm đen” về VSMT.

Bán hàng rong ngay cạnh biển cấm

Từ đầu năm 2016, quận Hoàn Kiếm đã có xây dựng, triển khai kế hoạch bài bản, cụ thể để giữ gìn VSMT. Ngoài ra, quận cũng đã xây dựng phương án nêu rõ trách nhiệm từ người dân đến lãnh đạo phường, quận... trong công tác đảm bảo VSMT, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự hè phố để ban hành đến từng phường.
Hàng rong và người nhà bệnh nhân trước cổng Bệnh viện K
Hàng rong và người nhà bệnh nhân trước cổng Bệnh viện K. Ảnh: Vũ Cúc
Ông Nguyễn Hữu Chiến - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - chi nhánh Hoàn Kiếm cho biết: “Ngay khi có phương án, các phường đã vào cuộc phối hợp tốt với Urenco trong việc thu gom rác nên chất lượng VSMT có nhiều chuyển biến tích cực. Rác mô, rác bọc trên các tuyến phố giảm hẳn, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 6 – 16 giờ”. Tuy nhiên, theo ông Chiến, hiện vẫn còn tồn tại một số “điểm đen” về trật tự hè đường và VSMT gây bức xúc trong dư luận. Ví dụ tại các khu vực: Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Bệnh viện Việt Đức... Khu vực này nằm trên trục đường xuyên tâm quận Hoàn Kiếm, đi qua các phố: Tràng Thi, Triệu Quốc Đạt, Phủ Doãn, giáp ranh 3 phường: Hàng Bông, Hàng Trống, Trần Hưng Đạo.

Theo quan sát, trước cổng hai bệnh viện lớn này thường xuyên có rất đông người nhà bệnh nhân tụ tập, kèm theo đó là các gánh hàng rong lấn chiếm vỉa hè gây lộn xộn, mất trật tự, VSMT. Nhất là vào đầu giờ sáng (6 - 7 giờ 30 phút) và trưa (11 – 13 giờ), hàng rong ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè ngay cạnh những tấm biển cấm để bán bún đậu, cơm, nước… Ngoài ra, trước cổng Bệnh viện K trên phố Quán Sứ cũng là điểm tập trung nhiều hàng rong, hàng nước vỉa hè, xả rác bừa bãi gây mất trật tự, mỹ quan đô thị. Ông Chiến còn cho biết thêm, trên địa bàn còn có hai điểm bức xúc về rác, gây nhiều khó khăn cho lực lượng làm công tác VSMT. Đó là chợ cóc đêm Hồng Hà, Phúc Tân, thuộc phường Phúc Tân và chợ cóc tại vòng xuyến cầu Long Biên (từ gầm cầu Long Biên đến cửa chợ Long Biên), thuộc phường Đồng Xuân và Phúc Xá. Đây là các điểm buôn bán hoa quả nên lượng rác thải hàng ngày rất lớn lại vứt bừa bãi khắp nơi.

Không đảm bảo vệ sinh môi trường, cán bộ bị rút khỏi vị trí?

Phương án đảm bảo VSMT, trật tự hè phố được chính quyền quận Hoàn Kiếm xây dựng rất chi tiết. Trong đó có những nội dung như thời gian, địa điểm thu gom rác, vị trí, số lượng thùng rác cần lắp đặt. Đặc biệt, còn quy rõ trách nhiệm của lực lượng chức năng và chế tài xử phạt đối với người dân. Ví dụ như việc bỏ rác phải đúng giờ quy định, rác phải để trong túi kín..., nếu vi phạm sẽ bị nêu tên trên loa truyền thanh của phường, cố tình tái phạm sẽ không được công nhận gia đình văn hóa. Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường, cán bộ cấp phòng, ban phụ trách đô thị hàng ngày phải có trách nhiệm kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm, nếu để xảy ra mất VSMT, vi phạm trật tự đô thị thường xuyên trên địa bàn phường thì bị cắt thi đua và xem xét trách nhiệm xử lý kỷ luật, rút khỏi vị trí công tác.
Gánh bún đậu ngang nhiên bày bán ngay cạnh biển cấm tại khu vực cổng Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Vũ Cúc
Gánh bún đậu ngang nhiên bày bán ngay cạnh biển cấm tại khu vực cổng Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Vũ Cúc
Thế nhưng, hiện tại một số “điểm đen” về trật tự hè đường và VSMT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn còn tồn tại cần sớm khắc phục. Một số điểm phức tạp vốn được tập trung giải quyết xong nhưng biện pháp duy trì lại chưa hiệu quả nên vẫn còn tình trạng tái phạm, nhất là các cửa hàng ăn, uống. Theo chỉ đạo của Quận ủy, công tác kiểm tra, giám sát ngoài địa bàn của lãnh đạo phường phải đảm bảo từ 1 - 2 lần/ngày. Tuy nhiên, tại buổi tổng kết thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị, đảm bảo ATGT và VSMT” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vào cuối tháng 6 vừa qua, ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận nhận xét: “Khi lãnh đạo Quận đi thị sát tại các tuyến phố rất ít khi gặp lãnh đạo phường. Chính vì thế “điểm đen” về trật tự hè phố và VSMT vẫn chưa được xử lý một cách triệt để”.

Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm cần có những biện pháp tích cực hơn nữa, nhắc nhở, đôn đốc cán bộ cấp dưới thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch đã đề ra để những tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nhanh chóng đi vào nền nếp. Đối với những cá nhân thiếu trách nhiệm, cần chiếu theo quy định để có hình thức xử lý phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần