Hoàn Kiếm: Nâng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 4/3, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ đã chủ trì buổi làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2019.

Theo báo cáo của quận Hoàn Kiếm, bám sát chỉ đạo của TP, những năm qua và năm 2019, công tác ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả. Các ứng dụng do TP triển khai được thực hiện quyết liệt và hiệu quả; công tác đảm bảo an toàn – an ninh thông tin được quận quan tâm; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin được chú trọng.
 Đoàn công tác Sở Thông tin và Truyền thông đã tới kiểm tra thực tế tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm.
Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu theo Chương trình mục tiêu của thành phố được hoàn thành như: 100% các phường được kết nối mạng diện rộng; 100% văn bản giao dịch giữa các cơ quan nhà nước thuộc thẩm quyền quận được thực hiện trên môi trường mạng; 100% phường có Trang thông tin điện tử (sub-portal) trên Cổng thông tin điện tử của quận; 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp phường và 50% cấp phòng, ban quản lý nhà nước đã đạt chuẩn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin…
Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được thực hiện mang lại nhiều thuận lợi cho tổ chức công dân. Quận cũng đã bố trí máy tính, máy quét có nối mạng Internet, mạng không dây để người dân sử dụng đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 tại bộ phận “Một cửa” quận và 18 phường. Năm 2019, cấp quận đã tiếp nhận 4.616 hồ sơ trực tuyến mức 3, 4; cấp phường tiếp nhận 12.889 hồ sơ.
Đáng chú ý, thực hiện đẩy mạnh ứng dụng văn bản điện tử có chữ ký số chuyên dùng Chính phủ, UBND quận Hoàn Kiếm đã thực hiện chuyển đổi sử dụng chữ ký số chuyên Chính phủ thay thế chữ ký số chuyên dùng thành phố. Quận đã hoàn thành việc khảo sát và dự kiến triển khai dự án số hóa dữ liệu bằng nguồn vốn ngân sách đối với các lĩnh vực: tư pháp, tài nguyên môi trường, lao động thương binh và xã hội, văn hóa thông tin… Quận cũng đã trang bị 193 máy tính bảng Ipad cho đối tượng lãnh đạo quận, thủ trưởng các phòng, ngành quản lý nhà nước, lãnh đạo 18 phường thuộc quận.
Tuy nhiên, quận cũng thẳng thắn chỉ ra nhận thức của một bộ phận lãnh đạo, cán bộ các đơn vị về ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Việc số hóa dữ liệu lĩnh vực hộ tịch, bảo trợ xã hội thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ triển khai còn chậm.... 
Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Kỳ ghi nhận công tác ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Cùng với kết quả đã đạt được và khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp thu những kiến nghị của quận cũng như của cơ sở đã nêu tại buổi làm việc.
Tuy nhiên, Giám đốc Nguyễn Ngọc Kỳ cũng nhấn mạnh, ngoài những lĩnh vực trong thẩm quyền, một số mặt công tác khác như: số hóa dữ liệu, các phần mềm ứng dụng, thủ tục hành chính. Sở sẽ phối hợp với các Sở, ngành, kiến nghị TP cùng xem xét giải quyết.
Cùng ngày, đoàn công tác Sở Thông tin và Truyền thông đã tới kiểm tra thực tế tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm.