Hoàn Kiếm ra quân dẹp hát karaoke rong trên phố đi bộ Hồ Gươm

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây trên phố đi bộ Hồ Gươm từ ngã tư Tràng Tiền - Hàng Khay đến khu vực đền Bà Kiệu xuất hiện loại hình kinh doanh hát karoke rong dưới hình thức loa kéo. Hoạt động này khiến du khách khi tản bộ trên tuyến phố này bị "tra tấn" bởi đủ thứ âm thanh hỗn độn từ các "ca sĩ" bất đắc dĩ.

 Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm kiểm tra, xử lý các trường hợp cho thuê loa để hát karoke trên phố đi bộ hồ Gươm tối ngày 12/1

Xung quanh vấn đề này, nhà lý luận phê bình âm nhạc – nhạc sĩ Nguyễn Quang Long bày tỏ, loại hình này làm “biến dạng” các hoạt động nghệ thuật diễn ra trong không gian phố đi bộ, bởi không ai kiểm soát được chất lượng của các màn trình diễn trên, chưa kể đến những bài hát có thể mang nội dung thiếu tích cực và làm lệch đi giá trị thẩm mỹ của tuyến phố ý nghĩa này. Cũng theo nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, loại hình karaoke di động này có yếu tố kinh doanh mà tất cả các loại hình nghệ thuật có yếu tố kinh doanh thì càng cần phải được được cấp phép và có sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan có thẩm quyền quản lý phố đi bộ.

 

Khi nói về vấn đề này, Giám đốc Sở Văn hoá & Thể thao Hà Nội Tô Văn Động tại văn bản số 86/SVH&TT-QLNT đã nêu rõ: Hiện tượng một số người cho thuê loa thùng để hát karaoke “ngẫu hứng” trên phố đi bộ Hồ Gươm là hoạt động kinh doanh trái với quy định pháp luật, diễn ra tùy tiện, không được cơ quan chức năng cho phép. Vì vậy, thanh tra Sở Văn hoá & Thể thao Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm biểu diễn văn hóa nghệ thuật khi chưa được các cơ quan chức năng, thẩm quyền cho phép hoạt động.

Nhằm làm trong sạch môi trường văn hóa trên phố đi bộ Hồ Gươm, tối 12/1/2018, UBND quận Hoàn Kiếm, Phòng Văn hóa Thông tin quận Hoàn Kiếm cùng lực lượng công an và UBND các phường khu vực phố đi bộ Hồ Gươm đã ra quân kiểm tra, xử phạt những người thuê loa thùng để hát karaoke “ngẫu hứng” trên phố đi bộ Hồ Gươm. 

 
Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận Hoàn Kiếm Cao Thị Thu Hà cho biết: Ngay trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đã thu giữ 1 loa thùng đang được cho thuê hát karaoke, nhắc nhở 9 trường hợp tương tự. Những ngày tiếp theo, lực lượng chức năng và UBND các phường xung quanh phố đi bộ Hồ Gươm sẽ tiếp tục kiểm tra, xử phạt những người thuê loa thùng để hát karaoke “ngẫu hứng” trên phố đi bộ Hồ Gươm. “Hoạt động này nhằm mục đích làm trong sạch môi trường văn hóa trên phố đi bộ Hồ Gươm, chứ không ngăn cản các CLB văn hóa, nhóm học sinh, sinh viên biểu diễn trên tuyến phố. Tuy nhiên, để được biểu diễn, các CLB văn hóa văn nghệ phải làm đơn xin phép đăng ký tiết mục, thời gian biểu diễn trên tuyến phố đi bộ Hồ Gươm với UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Văn hoá & Thể thao Hà Nội” - bà Cao Thị Thu Hà nêu rõ.