Hoàn Kiếm: Thu ngân sách “lội ngược dòng”, bứt phá vượt dự toán

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Là địa bàn có số thu ngân sách phụ thuộc nhiều vào hoạt động thương mại dịch vụ du lịch, trong khi dịch bệnh Covid-19 đang khiến các lĩnh vực này bị ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên, năm 2020, bằng nhiều giải pháp, Chi cục Thuế Hoàn Kiếm không những hoàn thành mà còn vượt dự toán thu ngân sách được giao.

Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ người nộp thuế
Đại diện Công ty CP Du lịch Thương mại Công đoàn GTVT (Suntravel) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường khách du lịch quốc tế hiện đã "đóng băng" hoàn toàn. Việc hủy tour trong nước cũng thường xảy ra khi xuất hiện các thông tin về các ca bệnh tại các tỉnh thành. “Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và cơ quan thuế cụ thể là chính sách gia hạn tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng và giảm thuế thu nhập DN đã giúp DN có tiềm lực tài chính để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, trả lương cho người lao động, tìm kiếm thị trường”- đại diện DN này chia sẻ.
 Cán bộ Chi cục Thuế Hoàn Kiếm hướng dẫn người dân khai thuế
Suntravel là một trong rất nhiều các DN du lịch bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Là trung tâm dịch vụ, thương mại, du lịch của Hà Nội, cơ cấu thu ngân sách quận Hoàn Kiếm chủ yếu từ thuế công, thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh (chiếm tỷ trọng 75% thu ngân sách hàng năm). Năm 2020, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, hàng loạt hoạt động, lĩnh vực kinh tế trên địa bàn như vận chuyển hàng hóa, hành khách; dịch vụ y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, giải trí, nhất là du lịch... bị ảnh hưởng lớn. Các DN, nhất là khối DN vừa và nhỏ, hộ kinh doanh trên địa bàn phải thu hẹp quy mô hoặc tạm ngừng hoạt động. Điều này đã khiến công tác thu ngân sách của quận Hoàn Kiếm gặp rất nhiều khó khăn.
 Sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của cơ quan thuế giúp AStec thuận lợi hơn trong  kinh doanh
Trong bối cảnh khó khăn đó, Chi cục Thuế Hoàn Kiếm đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ DN, hộ kinh doanh, gồm: tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát cắt giảm các thủ tục để tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế. Triển khai kịp thời, hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ, các giải phải hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố đảm bảo kịp thời, minh bạch và đúng đối tượng.
Cụ thể, cơ quan thuế Hoàn Kiếm đã khai và nộp lệ phí trước bạ điện tử; khai thuế qua mạng đối với 100% hồ sơ khai thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân; thực hiện hoàn thuế điện tử đối với 100% hồ sơ hoàn thuế GTGT. Đã triển khai nộp thuế điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Đến 31/12/2020 số hộ kinh doanh đăng ký nộp thuế điện tử ước đạt 20% số hộ nộp thuế đang quản lý; số doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử ước đạt 100% số tổ chức, doanh nghiệp quản lý. Chi cục cũng thực hiện khoanh nợ đối với 7.194 người nộp thuế với số tiền là 143 tỷ 038 triệu đồng và xóa nợ đối với 4.944 người nộp thuế với số tiền là 30 tỷ 780 triệu đồng.
Với các giải pháp này, công tác thu ngân sách của quận Hoàn Kiếm đã vượt dự toán được giao. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận năm 2020 đạt 10.530,8 tỷ đồng, đạt 105,1% dự toán năm và bằng 107,0% so với cùng kỳ năm 2019.
Phía các DN cũng đánh giá cao các nỗ lực của cơ quan thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội.
Là DN chuyên cung cấp các giải pháp an ninh, hệ thống tự động, điều khiển thông minh…, trước ảnh hưởng của Covid-19, Công ty CP ứng dụng và dịch vụ công nghệ cao AStec đã tự vận động để cung cấp thêm các sản phẩm mà thị trường đang cần như máy đo thân nhiệt… Ngoài ra, sự hỗ trợ của cơ quan thuế cũng giúp họ thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh- Bộ phận Pháp lý- Công ty CP ứng dụng và dịch vụ công nghệ cao AStec cho biết, để kịp thời hỗ trợ cho các DN, cơ quan thuế đã có những chủ trương, chính sách đồng hành cùng các DN vượt qua khó khăn. Đó là giảm 30% thuế TNDN trong năm 2020. Điều này giúp DN có thêm dòng tiền và nguồn lực để hoạt động và tái đầu tư nhằm phát triển kinh doanh.                                        
Tìm các giải pháp bù đắp hụt thu
Để bù đắp các nguồn hụt thu, Chi cục Thuế Hoàn Kiếm cũng thực hiện quyết liệt công tác giám sát trong quản lý thu thuế, chống thất thu thuế nhất là các lĩnh vực ít chịu sự tác động hay có tăng trưởng trong “tình hình mới” - vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất kinh doanh; tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế và hạn chế phát sinh số nợ thuế mới phát sinh.
Kịp thời gặp gỡ doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với sở, ngành thành phố để thúc đẩy các dự án có phát sinh tiền thuê đất, tiền sử đụng đất trên địa bàn quận, vừa tạo nguồn thu cho ngân sách để bù đắp hụt thu từ các khoản thuế, phí và vừa thúc đẩy cải tạo hạ tầng đô thị góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Chi cục trưởng Chi cục Thuế Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Dũng cho biết: “Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ với quận Hoàn Kiếm tháng 4/2020, cơ bản các kiến nghị đã được giải quyết kịp thời. Qua đó, cơ quan thuế Hoàn Kiếm đã thu được trên 1.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của nhiều dự án, trong đó có những dự án đã kéo dài nhiều năm chưa triển khai”.
Năm 2020, Chi cục hoàn thành 735 quyết định, đạt 102,2% kế hoạch được giao. Kết quả thu và điều chỉnh nợ năm 2019 trở về trước ước đạt 105 tỷ 181 triệu đồng, đạt 100% chỉ tiêu thu nợ Cục Thuế giao. Số nợ có khả năng thu tính đến 31/12/2020 chiếm tỷ trọng 4,23% so với tổng số thu ngân sách (đảm bảo mục tiêu dưới 5%).