Hoàn tất cáo trạng tiếp tục đưa Vũ “nhôm” ra tòa

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) đã phải nhận hình phạt tổng 25 năm tù của 2 bản án. Những ngày đầu năm 2019, VKSND Tối cao tiếp tục hoàn tất cáo trạng một đại án kinh tế nữa và Vũ “nhôm” là một trong số bị can chính phải hầu tòa trong thời gian tới.

 Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) tại phiên tòa.
Vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong ngành công an vừa được VKSND Tối cao hoàn tất. Theo cáo trạng, 5 bị can, hầu hết là cựu cán bộ trong ngành công an bị truy tố về 2 tội danh. Cụ thể, bị can Vũ “nhôm” và Phan Hữu Tuấn (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tình báo, Bộ Công an) cùng Nguyễn Hữu Bách (nguyên cán bộ Tổng cục Tình báo), bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Các bị can bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm 2 cựu tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an là Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành.

Cáo trạng thể hiện, từ năm 2009 đến năm 2016, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 (Vũ “nhôm” có ảnh hưởng rất lớn) được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, được giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác... tại 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích 6.723,87m2 nhà và 26.759,9m2 đất, tổng trị giá là hơn 2.517 tỷ đồng. Sau khi hợp pháp hóa, Vũ “nhôm” chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình và người thân hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Hành vi phạm tội của các bị can được thể hiện rõ trong cáo trạng truy tố. Cụ thể, Vũ “nhôm” với sự giúp đỡ của Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn thông qua các văn bản nghiệp vụ để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định của Nhà nước. Qua đó, thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với tổng số tiền là hơn 1.159 tỷ đồng. Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm” thực hiện hành vi phạm tội thông qua việc soạn thảo văn bản, ký ban hành hoặc ký tham mưu, trình lãnh đạo Bộ Công an nhằm hợp thức hóa trái với quy định các bất động sản công sản nêu trên. Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 1.134 tỷ đồng.

Hai cựu tướng công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà, đất đã để Vũ "Nhôm” hợp thức hóa bất động sản công sản trái với quy định, sau đó không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành công an. Bị can Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân đã gây thiệt hại cho Nhà nước lần lượt là 222 tỷ đồng và 155 tỷ đồng.

Hiện tại, Vũ “nhôm” đang phải thi hành bản án 8 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” và 17 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” tại vụ án thất thoát 3.600 tỷ đồng, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á-DongABank (ADBank). Cùng đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” với Vũ “nhôm”, 2 bị can bị truy tố trong vụ án kinh tế nêu trên là Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn cũng đang phải thi hành án phạt lần lượt là 6 và 7 năm tù giam. Do vậy, Vũ “nhôm” cùng 2 bị can này vừa thi hành án và tiếp tục được đưa ra xét xử trong thời gian tới. Được biết, VKSND TP Hà Nội sẽ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đại án kinh tế nêu trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần