Hoàn thành cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn năm 2020: Thách thức của tân Bộ trưởng Giao thông ngay sau họp Quốc hội

Theo nhadautu.vn
Chia sẻ Zalo

Nếu như địa phương, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ Giao thông không tích cực hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc tại dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, nhà đầu tư dự kiến cho “tạm dừng thi công từ tháng 01/2018 để chờ phương án xử lý của cấp có thẩm quyền”.

Thông tin trên được Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đưa ra trong công văn ngày 18/11 gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về giải pháp xử lý vướng mắc của dự án BOT cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn và phương án bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng để kết nối vào dự án.
Lo “vỡ phương án tài chính”
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT. Theo chủ đầu tư, đến nay, hợp phần quốc lộ 1 đã cơ bản hoàn thành. Hợp phần cao tốc nhận mặt bằng và thi công được 44Km/64Km, khối lượng đạt khoảng 20%, tổng giá trị đã giải ngân là 2.797 tỷ đồng/11.575 tỷ đồng (24,2%).
Nhà đầu tư dự kiến cho tạm dừng thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn từ tháng 01/2018 để chờ phương án xử lý của cấp có thẩm quyền.
Trao đổi với PV, ông Trần Phúc Tự - Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, trong quá trình thực hiện đến nay, dự án đang gặp một số khó khăn vướng mắc làm phá vỡ phương án tài chính. Các nguyên nhân chính, theo ông Tự, gồm: Một, việc đặt 2 trạm thu phí trên quốc lộ 1 trong phạm vi dự án dài 110Km có nguy cơ xung đột với người dân khi triển khai thu phí; hai, việc chậm triển khai không hoàn thành đoạn nối kết còn lại Hữu Nghị - Chi Lăng theo kế hoạch 2019 làm ảnh hưởng lưu lượng xe tính toán do việc khai thác không đồng bộ tuyến cao tốc hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn - Nam Ninh (Trung Quốc).

"Tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị bằng hình thức BOT sẽ được triển khai ngay sau kỳ họp quốc hội và hoàn thành năm 2020." - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

“Nếu xét việc hoàn thành đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào năm 2023 thì phương án tài chính dự án BOT Bắc Giang - TP Lạng Sơn bị mất cân đối dòng tiền trong 05 năm đầu, giá trị âm khoảng 1.500 tỷ đồng, dẫn đến ngân hàng sẽ dừng giải ngân”, vị này cho biết.
Trước đó, lo ngại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng không thể hoàn thành vào năm 2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có các văn bản gửi Chính phủ và các bộ, ngành đề nghị chuyển tuyến cao tốc này sang đầu tư bằng BOT và gộp chung vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là doanh nghiệp dự án.
Hiện Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nghiên cứu đầu tư dự án cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị quan dài 43km bằng hình thức BOT.
Mới nhất, ngày 18/11, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ khẳng định triển khai thực hiện đoạn Hữu Nghị - Lạng Sơn theo hình thức BOT để hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc vào năm 2020.
Cam kết tiết giảm tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng
Về phía mình, nhà đầu tư đã chủ động đề nghị Bộ GTVT bỏ 1 trạm thu phí trên quốc lộ 1 (tại Km24+900) theo dự án đã được phê duyệt để tránh xung đột, đảm bảo hài hòa lợi của người dân, nhà nước và nhà đầu tư.
Đồng thời, tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu của đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng từ 10,81% (theo quy định của Nghị định 15/2015/NĐ-CP) lên đến 30%; giảm lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong giai đoạn vận hành khai thác từ 11,5%/năm xuống 11%/năm.
Tập trung tối đa nguồn lực của các nhà đầu tư trong nước đẩy nhanh tiến độ thi công để tiết giảm tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng do giảm chi phí trượt giá, tăng hiệu quả bù đắp và hoàn thành dự án trong năm 2020. Sử dụng nguồn chiết giảm trên của đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn ứng ra trước để thực hiện ngay việc giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, để thực hiện được kế hoạch này đòi hỏi địa phương, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ GTVT phải vào cuộc hết sức tích cực. Đối với tỉnh Lạng Sơn, cần hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để nhà thầu khởi công trong tháng 1/2018 (sử dụng kinh phí do nhà đầu tư ứng ra ngay từ chiết giảm dự phòng để thực hiện).
Đối với Bộ GTVT, cần chấp thuận giải pháp thực hiện kết nối đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn trước ngày 10/12/2017 và ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh làm cơ sở nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng trước 31/12/2017 để kịp thời khởi động dự án trong tháng 1/2018…
Do thời gian rất gấp (năm tài khóa 2017 sắp kết thúc), trong công văn ngày 18/11 gửi GTVT nêu trên, nhà đầu tư đã tuyên bố “tạm dừng thi công từ tháng 1/2018 để chờ phương án xử lý của cấp có thẩm quyền” nếu nếu như địa phương, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ GTVT không tích cực hỗ trợ.
Như đã dẫn ở trên, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội hôm 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị bằng hình thức BOT sẽ được triển ngay sau kỳ họp quốc hội và hoàn thành năm 2020. Đây cũng là kỳ họp Quốc hội phê chuẩn ông Nguyễn Văn Thể làm Bộ trưởng Bộ GTVT. Và như vậy, hoàn thành cam kết của Thủ tướng có thể sẽ là thách thức đầu tiên của tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trên "ghế nóng" Bộ trưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần