Hoàn thành dự án sản xuất lúa nước tại Mozambique

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/7, Trung tâm phát triển cây trồng tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả chương trình hợp tác 3 bên (Việt Nam - Nhật Bản - Mozambique của đoàn chuyên gia nông nghiệp Hà Nội).

Theo bà Hoàng Thị Hòa - Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội, năm 2013-2014 là năm cuối của dự án PANA, đoàn chuyên gia nông nghiệp của Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc những nội dung, khối lượng công việc mà 3 bên đã giao cho phía Việt Nam; tạo được các mô hình khảo nghiệm, thực nghiệm có ý nghĩa thực tiễn cao, từng bước cải thiện được tập quán canh tác lúa truyền thống của nong dân sang hình thức canh tác mới, đạt năng suất hiệu quả cao.

Cụ thể, đoàn đã xây dựng thành công mô hình sản xuất lúa trình diễn 94ha đạt năng suất 4,1 tấn/ha; đồng thời cải tạo, xây dựng hệ thống thủy lợi cho vùng dự án, đáp ứng tưới tiêu cho 70% diện tích sản xuất lúa. Đặc biệt, đoàn đã biên soạn được những cuốn sổ tay hướng dẫn nông dân về kỹ thuật sản xuất lúa giống, lúa thương phẩm; kỹ thuật bảo dưỡng sửa chữa các công trình thủy lợi và tưới tiêu nước cho lúa…

Tại Hội nghị, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mozambique tại Việt Nam cho rằng, dự án PANA tổ chức tại tỉnh Zambezia nước Cộng hòa Mozambique giai đoạn vừa qua đã đạt được kết quả cao so với mong đợi. Diện tích thực hiện đạt 94% (94/100ha) là một sự phát triển tốt. Tuy nhiên, như thế vẫn là chưa đủ so với Mozambique. Ngài Đại sứ hy vọng dự án sẽ được mở rộng ra nhiều vùng hơn nữa và những kỹ thuật canh tác, tưới tiêu, thủy lợi sẽ được phổ biến tới nhiều người dân. Ngài Đại sứ cho biết sẽ báo cáo Chính phủ Mozambique về những kết quả này và hy vọng dự án sẽ được mở rộng hơn tới nhiều tỉnh khác của đất nước.

Đại diện tổ chức JICA Nhật Bản, bà Nguyễn Mai Anh cho biết sẽ xem xét những đề xuất của các bên trên cơ sở phía Mozambique phải có kế hoạch, đề án trình JICA. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần