Hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 2,5 trong năm 2020

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án đường Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - QL1A đến thời điểm hiện tại đã được quận Hoàng Mai giải phóng mặt bằng trên 90%, còn khoảng 50 hộ dân. Quận đã lên kế hoạch để vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường này trong năm 2020.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết tại buổi giao ban báo chí thường kỳ, do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 25/8.
Ngoài ra, ông Đỗ Thanh Tùng cũng cho biết, trong 7 tháng năm 2020, quận Hoàng Mai đã hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án trường Mầm non Hoàng Liệt, trường Tiểu học Hoàng Liệt; Hoàn thành báo cáo TP giao đất giai đoạn II Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ với diện tích 9,15ha; Vận động thành công 6 hộ thuộc Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt bàn giao mặt bằng và thực hiện cưỡng chế 2 hộ đảm bảo theo đúng quy định, báo cáo TP  bàn giao (giai đoạn 1) khoảng 27,7ha cho chủ đầu tư.
 Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng thông tin tại buổi họp báo.
Ngoài ra, quận cũng đang tập trung thực hiện công tác GPMB đối với những dự án trọng điểm như dự án Đường vành đai 2,5 Đầm Hồng - QL1A; dự án đường Tam Trinh; dự án đường nối tiếp từ đường phía Đông khu Trung tâm hành chính quận đến đường Tam Trinh (đã vận động được 1.264/1.332 hộ nhận tiền bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công); dự án đường Vành đai 2,5 phía Bắc khu công nghiệp Vĩnh Tuy. Và tiếp tục triển khai hoàn thiện GPMB các dự án: Bãi đỗ xe sinh thái công cộng Yên Sở, Văn phòng làm việc giao dịch giới thiệu sản phẩm và kho chứa hàng Sở Thượng, Dự án đường cạnh chùa Tứ Kỳ, Dự án GPMB khuôn viên Chùa Pháp Vân,…
Về kết quả thực hiện các lĩnh vực của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 7 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận đã tập trung triển khai thực hiện khẩn trương các nhiệm vụ, trọng tâm là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ quận.
Do dịch bệnh Covid-19, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng. Tổng giá trị sản xuất các ngành chủ yếu của quận 7 tháng năm 2020 ước đạt 18.097 tỷ đồng, tăng 7,34% so với cùng kỳ năm 2019. Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, số doanh nghiệp trên địa bàn đã giảm 2.777, trong khi đó thành lập mới chỉ là 394 doanh nghiệp. Tổng thu ngân sách trên địa bàn quận 7 tháng đầu năm 2020 đạt 3.033 tỷ đồng bằng 50% dự toán TP giao.
Là quận đông dân nhất TP Hà Nội, nhưng do chủ động xây dựng các kế hoạch và tổ chức triển khai nên công tác đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm đến nay của Hoàng Mai đạt được kết quả tích cực.
Trên địa bàn quận đến nay ghi nhận 7 người mắc bệnh Covid-19 (2 người trên địa bàn và 5 người ở khu cách ly Pháp Vân - Tứ Hiệp). Hiện nay, UBND quận đã hoàn thành rà soát các trường hợp đi từ Đà Nẵng về với 9.196 người, đã xét nghiệm nhanh đợt 1 cho 5.552 trường hợp, 100% kết quả âm tính, xét nghiệm PCR đợt 2 cho 4.761 trường hợp (trong đó 2.224 trường hợp kết quả âm tính, 2.537 trường hợp chưa có kết quả), địa bàn quận hiện có 33 trường hợp F1, 111 trường hợp F2.
Bên cạnh đó, công tác đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cũng được quận thực hiện rốt ráo. Quận đã thực hiện rà soát và chi trả kịp thời 9,8 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết số 42-NQ/CP của Chính phủ. Thành lập Ban chỉ đạo và 5 tổ công tác tiếp tục tập trung rà soát các đối tượng bị ảnh hưởng giảm sâu thu nhập, mất việc làm theo Nghị quyết số 42-NQ/CP của Chính phủ và chỉ đạo của TP. Huy động quyên góp hỗ trợ các đối tượng khó khăn và lực lượng phòng chống dịch được 6,4 tỷ đồng, 87,7 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác. Phát triển các chương trình tín dụng ưu đãi để cải thiện đời sống và giải quyết việc làm với tổng nguồn vốn ước đạt 189 tỷ đồng tăng 10% so với đầu năm, doanh số cho vay 60 tỷ đồng cho 1.340 đối tượng.
Về nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2020, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận sẽ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong điều kiện tập trung cao độ phòng chống dịch bệnh Covid-19, phấn đấu cao nhất hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch năm 2020 và 5 năm 2016-2020.
Trong đó, bám sát, cập nhật và tổ chức thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của TP trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ. Điều tra, xử lý kịp thời và thực hiện cách ly theo đúng hướng dẫn.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật tư trang thiết bị, hóa chất phòng dịch. Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo tính khả thi trong tập trung huy động các nguồn lực và tổ chức thực hiện.
Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ, kích thích thúc đẩy phát triển kinh tế như đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách,...