Hoàn thành nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 17 giờ ngày 14/3/2021, các tỉnh, TP trong cả nước đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng thời tiến hành bàn giao hồ sơ tới Ủy ban MTTQ các cấp để chuẩn bị cho Hiệp thương lần 2.

Theo đánh giá, các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở T.Ư và địa phương trong quá trình tổ chức giới thiệu người ứng cử ĐB Quốc hội khóa XV, ĐB HĐND các cấp đã bảo đảm thực hiện đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bám sát các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền liên quan. Đồng thời, một thuận lợi cơ bản là lần này, công tác quy hoạch người ứng cử đã được thực hiện từ rất sớm nên tính chủ động trong việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự ứng cử cao hơn. Bất kỳ ứng cử viên nào, dù được cơ quan, tổ chức giới thiệu hay tự ứng cử đều phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, HĐND theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và các quy định có liên quan. Đặc biệt, việc lấy ý kiến rộng rãi của cử tri, nhất là cử tri nơi người dự kiến được giới thiệu ứng cử công tác và cư trú sẽ giúp đánh giá khách quan và chính xác về người ứng cử.
Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, quy trình lựa chọn nhân sự, tiêu chuẩn nhân sự ứng cử lần này đã được bổ sung, hoàn thiện thêm một bước. Thực hiện nghiêm túc, công tâm các quy định này thì chất lượng ứng cử viên sẽ được nâng lên. Thời gian tới, công tác chuẩn bị bầu cử sẽ bắt đầu nhiều công việc ở cơ sở, do đó, trong từng công đoạn bầu cử, đều phải thận trọng, kỹ lưỡng, bảo đảm khách quan, dân chủ và công khai, minh bạch.

Tại Hà Nội, theo dự kiến, sáng nay (15/3), Ủy ban bầu cử TP sẽ bản giao hồ sơ người ứng cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND TP cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội. Theo quy định, từ hồ sơ tiếp nhận, chậm nhất ngày 19/3/2021, MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐB Quốc hội khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Qua hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị… được giới thiệu ứng cử, Hà Nội được phân bổ số lượng ĐB Quốc hội khóa XV là 29 ĐB (ĐB T.Ư giới thiệu là 14, ĐB địa phương giới thiệu là 15), số người được giới thiệu ứng cử là 59 người. ĐB HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 95 ĐB; số lượng được giới thiệu ứng cử là 190 người. ĐB HĐND cấp huyện (quận, huyện, thị xã) nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 1.054 ĐB; số lượng giới thiệu ứng cử là 2.091 người. ĐB HĐND cấp xã (xã, thị trấn) nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 10.814 ĐB; số lượng giới thiệu ứng cử là 21.342 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần