Hoàn thành xây dựng nhà ở cho người có công trước 27/7

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã đi kiểm tra tiến độ triển khai Kế hoạch hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng và tiến độ xây dựng trường học sử dụng ngân sách TP hỗ trợ năm 2016 - 2017 tại huyện Phúc Thọ.

Phó Chủ tịch UBND TP đã đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Lan, cụm 3, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ là thương binh trong diện được hỗ trợ xây mới nhà ở và gia đình ông Nguyễn Văn Ngà, thương binh ở cụm 4, xã Phúc Hòa. Theo ông Khuất Duy Quỹ - Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa, thực hiện Quyết định 22 của Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Phúc Thọ, xã đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý thăm gia đình ông Nguyễn Văn Ngà, thương binh ở cụm 4, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ.
Đồng thời quán triệt, triển khai rà soát nhà ở cho người có công trên địa bàn, thông báo công khai và lập danh sách báo cáo huyện. Kết quả toàn xã có 75 hộ trong diện theo Quyết định 22, trong đó có 34 hộ xây dựng mới, 41 hộ sửa chữa.

Tính đến 3/5, xã đã tiến hành giải ngân hỗ trợ cho 39 hộ, trong đó 20 hộ xây dựng mới, 19 hộ sửa với tổng kinh phí 1,925 tỷ đồng và đang làm hoàn thành hồ sơ tiếp tục giải ngân cho 24 hộ. Lãnh đạo xã cho biết, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công. Đồng thời hướng dẫn các hộ hoàn thiện hồ sơ, giải ngân đúng quy định. Đối với các hộ chưa khởi công, Ban Chỉ đạo xã thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc, phấn đấu cam kết xong trước 27/7.

Theo báo cáo của UBND huyện Phúc Thọ, thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND TP, Sở LĐTB&XH, huyện đã xây dựng Kế hoạch 978/KH-UBND ngày 8/10/2013 triển khai hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Qua kiểm tra, rà soát lập danh sách, toàn huyện có 541 đối tượng người có công được hỗ trợ về nhà ở, trong đó xây dựng mới 263 nhà, sửa chữa 278 nhà. Tiếp đó, thực hiện Kế hoạch 190/KH-UBND ngày 7/10/2016 của UBND TP, huyện Phúc Thọ tiếp tục chỉ đạo rà soát số hộ người có công với cách mạng đăng ký hỗ trợ về nhà ở năm 2013. Kết quả có 12 hộ đã được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khác, đưa ra khỏi danh sách 54 hộ, còn lại 475 hộ đề nghị hỗ trợ kinh phí và phát sinh thêm 8 nhà đã được TP đồng ý.

Về tiến độ thực hiện, tính đến 3/5, tổng số hộ đã được phê duyệt hỗ trợ về nhà ở là 470 hộ, trong đó xây mới 283 nhà, sửa chữa 187 nhà. Huyện cũng đưa ra khỏi danh sách 11 hộ do đối tượng chết không còn nhân thân chủ yếu. Số hộ đã hoàn thành và nhận tiền hỗ trợ là 245 hộ, trong đó xây mới là 156 hộ, sửa chữa 89 hộ. Số hộ đang triển khai là 190 hộ, trong đó xây mới 91, sửa chữa 99. Số hộ chưa làm và dự kiến khởi công trong tháng 5/2017 là 24 hộ, trong đó xây mới là 8, sửa chữa 16.

Ông Doãn Trung Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, huyện thường xuyên tổ chức giao ban với các xã, thị trấn để đôn đốc quá trình triển khai thực hiện Quyết định 22 của Chính phủ. Cam kết sẽ hoàn thành việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng xong trước 27/7, ông Tuấn cho biết, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền trong Nhân dân, kêu gọi xã hội hóa để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. “Về giải ngân, chắc chắn sẽ không có tình trạng nhận tiền xong để đấy” – ông Tuấn khẳng định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đánh giá cao kết quả thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng của huyện Phúc Thọ. Do đó, tiến độ thực hiện của huyện đến nay cơ bản đạt mục tiêu theo chỉ đạo của TP. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị, thời gian tới, huyện Phúc Thọ cần tiếp tục tuyên truyền để đẩy mạnh thực hiện chính sách với người có công. Đồng thời đôn đốc, rà soát tiến độ với các công trình đang thực hiện, có giao ban đánh giá kết quả hàng tuần.

Đối với các công trình đã hoàn thành, theo Phó Chủ tịch UBND TP, huyện cần sớm hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ, thanh toán cho các hộ gia đình. Đối với các công trình chưa khởi công, đề nghị huyện chỉ đạo khởi công sớm trong tháng 5, đảm bảo tiến độ theo cam kết với TP. “Trong quá trình thực hiện có vướng mắc, khó khăn báo cáo ngay với TP để có hướng tháo gỡ, giải quyết” – Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết.