Hoàn thiện chính sách pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự (THADS) và hình sự trên địa bàn TP Hà Nội”.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Bùi Huyền Mai.
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề. Ảnh: Thái San
Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đại diện Công an TP, Sở Tư pháp, Cục THADS và TAND TP Hà Nội cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, ngành còn những vướng mắc, khó khăn. Cụ thể, Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành có nhiều quy định chưa hợp lý gây nên những khó khăn trong thực tiễn hoạt động. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của các cơ quan THADS vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, một số đơn vị chưa có trụ sở làm việc, phải đi mượn.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến, kiến nghị đề xuất với T.Ư và TP Hà Nội nhằm hoàn thiện các chính sách pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác THADS và hình sự trên địa bàn Thủ đô. Đó là, việc di chuyển tù nhân bị tử hình đi xa để THA không an toàn. Có những bản án tuyên lấp lửng, không thể thi hành; có trường hợp lợi dụng việc nuôi con nhỏ, tiếp tục mang thai nhằm trốn tránh THA... Trong công tác cưỡng chế, cán bộ thực hiện gặp nhiều khó khăn; bất cập trong công tác THADS khi không có cơ chế giải quyết các khoản nợ khó đòi...

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam nêu một điểm bất cập trong các nhà tạm giam, tạm giữ, đó là hệ thống kiểm soát camera. Ông đặt câu hỏi, tại sao ở phòng hỏi cung không lắp camera, không có ghi âm, ghi hình? Đây là vấn đề liên quan đến quyền con người và Hiến pháp, đồng thời, tránh trường hợp sau này có sự phản cung.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn nhất trí với báo cáo của các cơ quan, sở ngành và ý kiến của các cử tri. “Công tác THADS gặp khó khăn trong nhiều năm qua nhưng chưa thể giải quyết triệt để, do đó, phải tìm ra nguyên nhân để khắc phục, hoàn thiện chính sách pháp luật. Trong công tác THADS, vai trò nhà nước đến đâu, vai trò của ngành dọc T.Ư thế nào” - Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn đặt vấn đề.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, qua các báo cáo và ý kiến tại hội nghị cho thấy sự nỗ lực của các cơ quan chức năng của TP khi phải thực hiện khối lượng công tác THADS và hình sự trên địa bàn rất lớn; trong khi, hệ thống chính sách pháp luật đang có những bất cập cần phải sửa đổi.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP rà soát văn bản, chức năng nhiệm vụ của các cấp, các ngành để chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị cần có sự phối hợp với hệ thống chính trị, đặc biệt là với quận, huyện, phường, xã; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trong thực hiện THA. Các ngành cần rà soát lại các vụ án thuộc thẩm quyền tồn đọng lâu ngày, có hướng giải quyết phù hợp.

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến, phân loại, gửi đến các cơ quan chức năng cũng như gửi đến từng đại biểu để nghiên cứu, khi thảo luận sẽ có chính kiến.