Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hoàn thiện hạ tầng giao thông: Tiền đề để bứt phá

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, với những bước đi đúng đắn và có tính chiến lược, Hà Nội đã và đang phát huy lợi thế để bứt phá đi lên. Trong đó, Hà Nội xác định tầm quan trọng của mạng lưới giao thông tạo huyết mạch của nền kinh tế - xã hội, từ đó việc đầu tư xây dựng lĩnh vực này luôn được ưu tiên hàng đầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 Toàn cảnh nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ có 7 tuyến đường Vành đai (1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 5) kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh, thành lân cận. Hà Nội đã xác định kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. Có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại, kết nối đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách…, tất yếu kinh tế có điều kiện để tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững. Việc phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước” luôn là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn. Bởi thế, một trong những khâu đột phá được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ TP Hà Nội là: "Tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, TP trong vùng Thủ đô. Phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng dữ liệu..., kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số".
Thực tế chứng minh, giao thông đô thị từng bước được cải tạo, nâng cấp và mở rộng, sẽ góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cho nên, Hà Nội cũng đã có những cách làm sáng tạo và vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách để tập trung đầu tư các trục giao thông hướng tâm, đường vành đai, nút giao lập thể tại giao lộ lớn, tuyến tránh đô thị, đặc biệt ưu tiên những đường vành đai nhằm tạo lợi thế phát triển. Ngoài những dự án phát triển nhà ở quy mô lớn, hệ thống giao thông đã, đang và sẽ được triển khai trên địa bàn sẽ tạo đà để Thủ đô bứt phát.

Ngay đầu năm mới 2021, Hà Nội đã tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng công trình nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đồng thời khởi công dự án cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2. Đây là hai trong số những dự án quan trọng của Thủ đô, không những góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào TP, mà còn tăng cường khả năng thông thương, liên kết trong nội bộ Thủ đô cũng như với các tỉnh, thành lân cận.

Bước sang năm mới 2021, phát huy những kết quả đạt được trong huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng then chốt, cùng với quyết tâm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, chúng ta thêm niềm tin vững chắc vào sự thành công để hoàn thành thắng lợi những mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ TP Hà Nội đã đề ra.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chưa thể thông xe đèo Khánh Lê vì nhiều khối đá lớn chắn ngang đường 

Chưa thể thông xe đèo Khánh Lê vì nhiều khối đá lớn chắn ngang đường 

18 Nov, 12:29 PM

Kinhtedothi - Lãnh đạo Công ty CP Quản lý và Xây dựng Giao thông Khánh Hòa cho biết, sau vụ sạt lở nghiêm trọng vừa qua, nhiều khối đá lớn đang chắn ngang đèo Khánh Lê, buộc lực lượng chức năng phải nổ mìn để phá đá; nếu thời tiết thuận lợi có thể thông xe trong vòng 2 ngày tới.

Mưa lớn gây sạt lở đèo Khánh Lê, 6 người tử vong

Mưa lớn gây sạt lở đèo Khánh Lê, 6 người tử vong

17 Nov, 10:26 AM

Kinhtedothi – Sáng 17/11, đèo Khánh Lê kết nối Nha Trang – Đà lạt, đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục sạt lở, hiện cơ quan chức năng đã ghi nhận 6 người tử vong từ vụ sạt lở khuya 16/11.

Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

17 Nov, 06:30 AM

Kinhtedothi - Một trong những vấn đề lâu nay của xe buýt Hà Nội là thiếu làn ưu tiên, phải vật lộn hàng ngày với ùn tắc giao thông và sự chèn ép của các loại phương tiện khác. Chỉ khi khắc phục được tồn tại này, giảm thời gian lưu thông, xe buýt mới thực sự trở nên hấp dẫn, đủ năng lực để góp phần thay thế xe cá nhân trong đời sống cư dân đô thị.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ