Hoàn thiện iParking để triển khai đại trà

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định: “Không có chuyện TP tạm ngừng triển khai iParking. Ngược lại, Sở và các đơn vị liên quan đang tích cực hoàn thiện nốt một số điều kiện để nhân rộng mô hình ra toàn TP”.

Tạm ngừng thu theo hình thức lũy tiến
Dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng điện tử iParking được thí điểm tại Hà Nội từ tháng 5/2017. Sau một thời gian vận hành, ngày 1/1, iParking bắt đầu được nhân rộng ra địa bàn 9 quận nội thành. Đơn vị đầu tiên triển khai iParking là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội với 151 điểm trông giữ. Cùng thời điểm mở rộng dịch vụ iParking, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 44/2017/QĐ - UBND về giá dịch vụ trông giữ phương tiện.

Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, khác biệt lớn nhất là dịch vụ iParking hoàn toàn không thu tiền mặt. Khách hàng có thể thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc tin nhắn của các nhà mạng: Viettel, Vinaphone, Mobiphone. Thời gian đầu thí điểm, các nhà mạng đều miễn phí tin nhắn thanh toán dịch vụ iParking cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay các nhà mạng đã bắt đầu thu phí tin nhắn thanh toán.
 Tìm bãi đỗ xe iParking trên điện thoại di động. Ảnh: Thanh Hải
Ngày 19/1, do chưa thống nhất được về thủ tục xuất hóa đơn và thanh toán chi phí với Vinaphone, Mobiphone, nên các mã giao dịch qua 2 nhà mạng này đã bị khóa. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, do iParking chưa đủ điều kiện, mà cụ thể là khách hàng chưa thanh toán được bằng tin nhắn di động của 2 nhà mạng Vinaphone, Mobiphone, buộc phải thu tiền mặt nên Liên ngành gồm Sở GTVT - Sở Tài chính - Cục Thuế Hà Nội, yêu cầu tạm ngừng thu giá gửi xe lũy tiến theo giờ. Dịch vụ iParking vẫn được duy trì, nhưng khách hàng trả tiền mặt chỉ phải thanh toán theo giờ chứ không lũy tiến. Ngay trong ngày 19/1, Liên ngành cũng đã có văn bản số 58/HDLN: SGTVT - TC - CT, hướng dẫn các đơn vị thu giá dịch vụ gửi xe theo đúng Quyết định số 44/2017/QĐ - UBND.

Vì lợi ích người dân

Ông Vũ Văn Viện cho biết, vừa qua, Liên ngành Sở GTVT - Tài chính - Cụ Thuế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra tất cả các điểm trông giữ xe ứng dụng iParking. Thực tế cho thấy, do chưa thanh toán được bằng tin nhắn, nên vẫn có trường hợp khách hàng trả tiền mặt. “Điều này không đúng bản chất và các quy định về iParking. Nếu cho phép thu (bằng tiền mặt) lũy tiến theo giờ như trên hệ thống, sẽ không đảm bảo minh bạch, có khả năng gây thất thoát” - ông Viện cho hay. Vị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng nhìn nhận, Hà Nội đang trong giai đoạn đầu xây dựng đô thị thông minh với mạng lưới giao thông ứng dụng khoa học công nghệ. Do đó, việc có những vướng mắc là bình thường và sẽ được rút kinh nghiệm, điều chỉnh ngay.
Vé gửi xe iParking. Ảnh: Nhật Nam
Hiện các đơn vị liên quan đang tích cực tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục thanh toán, xuất hóa đơn giữa đơn vị cung cấp ứng dụng iParking và 2 nhà mạng: Vinaphone, Mobiphone. Sau khi kết nối được hoàn chỉnh hệ thống, chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết sẽ lại thu phí dịch vụ iParking lũy tiến theo giờ bình thường. Cũng theo ông Vũ Văn Viện, TP đã thống nhất mức chiết khấu 10% doanh thu nộp ngân sách cho các nhà mạng. Như vậy dù chi phí cho việc cung ứng dịch vụ tăng lên, nhưng mức giá người dân phải trả vẫn giữ nguyên. Hiện việc kiểm soát mức thu giá dịch vụ iParking được thực hiện bởi 3 lực lượng là: Đơn vị vận hành; nhà cung cấp ứng dụng và cơ quan chức năng. Vậy nên các vi phạm nếu có sẽ bị phát hiện và xử lý kịp thời.

Các chuyên gia cho rằng, việc hoàn thiện các điều kiện để triển khai iParking không chỉ mang ý nghĩa nhất thời, mà còn hướng tới cả quá trình vận hành ứng dụng này trong tương lai. Muốn triển khai đại trà iParking ra toàn TP, cần phải đảm bảo tính minh bạch ngay từ đầu vì quyền lợi của người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần