Hoãn xử phúc thẩm vụ VN Pharma buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không đến tòa, bên cạnh đó bị cáo Phạm Anh Kiệt và Hoàng Trúc Vy cũng vắng mặt nên HĐXX quyết định hoãn.

Sáng 10/2, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đưa vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma - PV) ra xét xử phúc thẩm.
Tại phiên tòa lần này, tòa án đã triệu tập 200 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 12 bị cáo (gồm cả bị cáo, bị án không kháng cáo). Tuy nhiên do có quá nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan… không đến tòa.
Bị cáo Võ Mạnh Cường bị tòa sơ thẩm xử 20 năm tù, có đơn kháng cáo kêu oan.
Bên cạnh đó, bị cáo Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn) có kháng cáo nhưng vắng mặt với lý do bệnh, đồng thời luật sư của bị cáo Kiệt cũng có đơn xin hoãn tòa. Ngoài ra, còn có bị cáo Hoàng Trúc Vy (nguyên nhân viên Phòng Nghiên cứu và Phát triển VN Pharma) cũng vắng mặt không lý do. Vì vậy, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa nhằm đảm bảo quyền lợi của các bị cáo cũng như người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm (lần 2), HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt 12 bị cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Theo đó, bị cáo Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma) 7 năm tù; Nguyễn Trí Nhật 12 năm; Ngô Anh Quốc 11 năm, cộng 5 năm tù của TAND Cấp cao tại TP Hà Nội thành 16 năm tù; Phan Xuân Thiện và Phan Cẩm Loan mỗi bị cáo 7 năm; Bùi Ngọc Duy 6 năm; Lê Thị Vũ Phương và Phạm Văn Thông mỗi bị cáo 5 năm; Phạm Anh Kiệt 3 năm; Phạm Quỳnh Trang 4 năm. Duy nhất bị cáo Hoàng Trúc Vy 3 năm tù cho hưởng án treo.
HĐXX kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an và Viện KSND Tối cao cần nhanh chóng điều tra những phần đã tách ra khỏi vụ án. Đặc biệt phần liên quan đối tượng Raymundo Y. Mararac (quốc tịch Philippines). Vì đối tượng này giữ vai trò rất lớn, cung cấp hồ sơ, giấy tờ giả cho bị cáo Võ Mạnh Cường. Đối tượng Raymundo có địa chỉ rõ ràng, nhiều lần xuất nhập cảnh vào Việt Nam, có hình ảnh cụ thể…, nếu có đủ căn cứ thì xử lý theo quy định của pháp luật.
HĐXX cũng nhận định thông qua vụ án này cho thấy có hiện tượng các công ty kinh doanh nhập khẩu dược phẩm nâng khống giá thuốc thông qua các hợp đồng nhập khẩu. Sau đó nhận lại khoản tiền nâng khống thông qua các công ty chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam và sử dụng các khoản tiền này phục vụ cho việc cạnh tranh trên thị trường dược phẩm. Việc này làm cho giá của các loại thuốc nhập khẩu vào Việt Nam có tình trạng cao hơn thực tế, gây ảnh hưởng đến người dân, đặc biệt những người lao động nghèo. Do đó đề nghị Bộ Y tế có biện pháp rà soát lại giá của các loại thuốc, đặc biệt các loại thuốc nhập khẩu để điều chỉnh lại giá thuốc cho phù hợp, đúng với giá trị và chất lượng thực sự của thuốc.
Bị án Nguyễn Minh Hùng (bên phải) lĩnh 17 năm tù và không kháng cáo.
HĐXX phiên sơ thẩm cũng chuyển kiến nghị của đại diện viện KSND cùng cấp cho Cơ quan ANĐT Bộ Công an. Bởi lẽ đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho rằng ông Ngô Nhật Phương (SN 1960, người làm chứng, có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) đã trực tiếp giao nộp cho Cơ quan ANĐT Bộ Công an 10 tài liệu có liên quan nội dung công văn số 77 của Bộ Y tế, tại thời điểm đó công văn này chưa được giải mật. Ông Phương có trình bày với Cơ quan ANĐT các tài liệu này có được do quan hệ cá nhân.
Viện KSND cho rằng ông Phương cũng thừa nhận trong phiên tòa và sự việc có dấu hiệu làm lộ bí mật Nhà nước (BMNN) vì để cá nhân không có thẩm quyền có được thông tin mật của Bộ Y tế. Vì vậy đại diện Viện KSND có ý kiến cần kiến nghị Cơ quan ANĐT Bộ Công an điều tra, xác minh các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về bảo vệ BMNN của Bộ Y tế trong vụ án này. Vì vậy HĐXX chuyển yêu cầu trên của Viện KSND TP Hồ Chí minh cho Cơ quan ANĐT Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền...
Sau khi tòa sơ thẩm TAND TP Hồ Chí Minh tuyên án, bị cáo Võ Mạnh Cường, Phạm Anh Kiệt kháng cáo kêu oan. Bị cáo Nguyễn Minh Hùng chấp nhận bản án 17 năm tù, một số bị cáo còn lại xin giảm nhẹ hình phạt.
Tiếp đó, Cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1976, Phó phòng Quản lý giá thuốc - Cục Quản lý dược Bộ Y tế) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý dược.
Dự kiến phiên tòa phúc thẩm sẽ mở lại vào ngày 9/3.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần