Hoàng gia, nguyên thủ thế giới tiếc thương Nhà vua Thái Lan

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ Tổng thống Mỹ tới lãnh đạo Indonesia, Liên Hợp quốc... đều dành lời tiếc thương cho vị "phật sống" của nhân dân Thái Lan.

 
Trung Quốc
Trung Quốc đã bày tỏ biết ơn tới Đức vua Bhumibol vì “những đóng góp lớn lao” của ông tới tiến trình phát triển của Thái Lan. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông đã nỗ lực để thắt chặt quan hệ Trung Quốc – Thái Lan, “đóng góp vào củng cố tình bản hai nước và mở rộng hợp tác song phương. Trung Quốc tiếc thương sâu sắc tới việc vua Bhumibol qua đời và bày tỏ cảm thông chân thành tới nhân dân và chính phủ Thái”.
Mỹ
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra tuyên bố vào hôm 13/10. Theo đó, đại diện cho nước Mỹ, ông bày tỏ sự cảm thông tới Hoàng hậu Sirikit cùng các con cháu của nhà vua. “Đức vua là người bạn thân thiết của nước Mỹ và là đối tác lớn của nhiều nguyên thủ Mỹ. Bản thân tôi cũng nhớ lại sự tiếp đón ấm áp và chân thành của ông trong chuyến thăm Thái Lan năm 2012… Với tinh thần sáng tạo và động lực cải tiến, ông đã có những chủ trương đi đầu, được thế giới công nhận”, theo Tổng thống Mỹ.
Australia
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 14/10 miêu tả Vua Bhumibol là "một nhân vật lớn của lịch sử châu Á hiện đại”.
Dưới thời ông trị vì, dân số Thái Lan đã tăng từ dưới 20 triệu người lên hơn 67 triệu người, cũng như tiến trình phát triển kinh tế, xã hội đã có bước nhảy dài”.
“Chúng tôi vô cùng tiếc thương Đức vua và xin chia buồn với gia đình hoàng gia Thái và nhân dân Thái”, theo ông Turnbull.
New Zealand
Thủ tướng New Zealand John Key khẳng định, “Vua Bhumibol là nhà vua trị vì lâu đời nhất trên thế giới, qua một thời kỳ chuyển giao và phát triển của Thái Lan trở thành đứng đầu khu vực, một trong những nền kinh tế lớn của khu vực Đông Nam Á”.  
Indonesia
Chính quyền Indonesia đã bày tỏ chia buồn sâu sắc tới Thái Lan. Trong tuyên bố đưa ra, Tổng thống Joko Widodo cho biết, Đức vua là nguyên thủ thế giới gần gũi với người dân, góp phần xây dựng cho quốc gia này.
Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới việc Dức vua Thái Lan băng hà và nhấn mạnh tầm quan trọng của những thành tựu phát triển dưới thời 70 năm trị vì.
Đức vua Bhumibol Adulyadej đã góp phần vào sự phát triển kinh tế thành công cũng như củng cố vị thế của Thái Lan trên trường quốc tế. Theo Điện Kremlin, ông Putin cũng khẳng định, nước Nga luôn nhớ tới Nhà vua với những hỗ trợ thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.
Liên Hợp quốc
Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) và Hội đồng Bảo an LHQ đã có phút mặc niệm Nhà vua Bhumibol. Tổng Thư ký Ban Ki-moon gọi ông là một “nhà lãnh đạo thống nhất… được cộng đồng quốc tế tôn trọng”.
Chủ tịch Đại hội đồng Peter Thompson đã dành một phút để tưởng niệm Nhà vua, trong cuộc họp hôm 13/10. Ngay sau đó, Phó Đại sứ của Nga tại LHQ Petr Iliichev cũng có động thái tương tự khi bắt đầu cuộc họp HĐBA LHQ.
Đại hội đồng, HĐBA và Tổng thư ký đều chia buồn tới gia đình hoàng gia,chính quyền và nhân dân Thái Lan.