Công an quận Hoàng Mai làm tốt công tác quản lý dân cư

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/9, UBND quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm (2007-2017) thực hiện công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở theo chức năng của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

 Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu khen thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc. Ảnh Anh Quý

Theo của báo cáo của UBND quận Hoàng Mai, trong những năm qua, cùng với việc phát triển các khu đô thị đã dẫn đến tăng dân số cơ học, tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Hiện nay, trên địa bàn quận có trên 100 nghìn hộ với tổng số gần 355 nghìn nhân khẩu, trong đó tổng số đối tượng lực lượng cảnh sát khu vực (CSKV) đang quản lý là 3.488 (đối tượng quản lý theo pháp luật là 294, quản lý theo nghiệp vụ là 3.194).

Trên địa bàn quận có 174 địa bàn yêu cầu bố trí CSKV, đến nay đã bố trí được 173 đồng chí CSKV. Trong những năm qua, lực lượng CSKV quận Hoàng Mai đã thực hiện tốt việc quản lý nhân hộ khẩu, đặc biệt là là quản lý các đối tượng tại địa bàn cơ sở bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua đó phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Cụ thể, trong 10 năm qua, lực lượng CSKV quận Hoàng Mai đã kiểm danh, kiểm diện tổng số 12.312 lượt đối tượng; cảm hóa, giáo dục, gọi hỏi, răn đe gần 11 nghìn lượt đối tượng; đưa 1.505 đối tượng ra kiểm điểm trước nhân dân; phối hợp triệt phá 64 băng nhóm tội phạm, tụ điểm phức tạp về ANTT, tệ nạn xã hội… qua đó giúp giảm trên 50% số đối tượng thuộc diện quản lý trên địa bàn quận so với năm 2007.

 Các đơn vị được UBND quận Hoàng Mai khen thưởng có thành tích xuất sắc trong 10 năm qua. Ảnh Anh Quý

Bên cạnh lực lượng CSKV, trên địa bàn quận Hoàng Mai cũng xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, có hiệu quả cao trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, như mô hình Dòng họ nói không với ma túy tại phường Lĩnh Nam; mô hình Hội phụ nữ quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội tại phường Hoàng Văn Thụ; mô hình Hội viên cựu chiến binh tham gia quản lý, giáo dục người có quá khứ lầm lỗi tại phường Tân Mai…

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Công an quận Hoàng Mai đã ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý nhân hộ khẩu, như xây dựng và triển khai phần mềm quản lý dữ liệu dân cư (SAMS) từ tháng 10/2014; vận động nhân dân lắp đặt camera theo dõi, giám sát để phát hiện hoạt động phạm tội của các đối tượng, góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm xảy ra trên địa bàn…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu nhấn mạnh, thời gian tới, với tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với tăng dân số cơ học, quận vẫn tiềm ẩn những nguy cơ về ANTT. Do đó, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác này; làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức của Nhân dân.

Cùng với đó, Công an quận mà nòng cốt là lực lượng CSKV cần làm tốt vai trò tham mưu, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn dân cư, trong đó chú trọng cảm hóa, giáo dục những đối tượng lầm lỗi, không phân biệt, kỳ thị để các đối tượng sớm hòa nhập, có công ăn việc làm, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nhân dịp này, UBND quận Hoàng Mai đã khen thưởng 65 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở.