Hoàng Mai: Hơn 500 cán bộ, công chức thực hiện kê khai tài sản

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng năm, quận Hoàng Mai đều ban hành kế hoạch tổ chức kê khai tài sản và quyết định phê duyệt danh sách cán bộ công chức có nghĩa vụ kê khai tài sản. Theo đó, mỗi năm có trên 500 người thuộc đối tượng kê khai thì 100% thực hiện kê khai và công khai bản kê khai, trong đó không có đơn vị, cá nhân bị xử lý vi phạm.

Sáng nay 18/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy đã làm việc với Quận ủy Hoàng Mai về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU ngày 26/4/2016 của BTV Thành ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020”.

 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại cuộc làm việc

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm, công tác PCTN, lãng phí trên địa bàn luôn được Quận ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; trong đó ban hành Chương trình 01-CTr/QU và kế hoạch hàng năm để chỉ đạo thực hiện Chương trình 07-CTr/TU tới các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ. Việc tuyên truyền về PCTN gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến trong nhận thức, trở thành hành động cụ thể. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng dần phát huy tác dụng; một số vụ việc, vụ án phức tạp, tồn đọng lâu được xử lý dứt điểm…
Cụ thể, quận đã thực hiện tốt các quy định về công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng, ban hành và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; cải cách hành chính (CCHC) ứng dụng CNTT vào quản lý điều hành; sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)…
Đáng chú ý, hàng năm quận ban hành kế hoạch tổ chức kê khai tài sản và quyết định phê duyệt danh sách CBCC có nghĩa vụ kê khai tài sản, kế hoạch tổ chức công khai. Theo đó, năm 2016, 2017, 2018 lần lượt có 504, 510, 567 người thuộc đối tượng kê khai thì 100% thực hiện kê khai và công khai bản kê khai, trong đó không có đơn vị, cá nhân bị xử lý vi phạm.
Từ 2016 đến nay, BTV Quận ủy kiểm tra, giám sát 205 lượt với các TCCSĐ trực thuộc. Đồng thời, chỉ đạo UBKT Quận ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm với 6 tổ chức đảng và 12 cán bộ diện BTV Quận ủy quản lý, kiểm tra tài chính đảng tại 15 tổ chức đảng, kiểm tra công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng với 17 tổ chức đảng, giám sát chuyên đề 12 tổ chức đảng và 72 cán bộ diện BTV Quận ủy quản lý... Từ đó, Quận ủy đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 2 cá nhân có vi phạm trong quản lý đô thị-trật tự xây dựng (ĐT-TTXD); UBKT Quận ủy thi hành kỷ luật 14 đảng viên, trong đó 9 đảng viên vi phạm trong quản lý ĐT-TTXD.
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá: Việc triển khai thực hiện Chương trình 07-CTr/TU được Quận ủy Hoàng Mai và các cấp ủy tiến hành nghiêm túc, bài bản; kết quả thu được đã tác động rất lớn đến phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn: Tổng thu NSNN năm qua tăng cao so với đầu nhiệm kỳ; an ninh chính trị được đảm bảo; là một trong những địa bàn có khiếu kiện đông người giảm nhiều, Đảng bộ ổn định… Đó là kết quả tích cực từ công tác lãnh đạo chỉ đạo, Quận ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời, UBND quận có nhiều văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện công khai ngân sách, chi tiêu nội bộ, kiểm kê kê khai tài sản, đấu thầu tập trung… Hoạt động tuyên truyền được tiến hành bằng nhiều hình thức; công tác kiểm tra giám sát được Quận ủy, HĐND, MTTQ quận… tích cực vào cuộc. BTV Quận ủy thường xuyên lắng nghe nắm bắt những sự việc có thể tạo cơ hội cho tham nhũng (thực hiện dự án, giải quyết đơn thư…). Những điều này cho thấy Quận ủy rất chú trọng công tác phòng ngừa tham nhũng.
“Nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, quận đã cho công khai trên cổng thông tin điện tử mọi vấn đề có thể công khai, đưa vào quy chế của BTV Quận ủy - điều này các quận, huyện khác nên học tập. Cùng với đó, Hoàng Mai là 1 trong 3 nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất TP, song nhờ tăng kiểm tra giám sát nên công tác quản lý đất đai ngày càng chặt chẽ, khắc phục sai phạm cũ và không phát sinh sai phạm mới. Hoạt động giải quyết đơn thư có chuyển biến tốt, giảm nhiều vụ việc phức tạp, cũng do thực hiện tốt phòng ngừa, xảy ra sự việc thì xử lý tốt, nhất là với cán bộ vi phạm. Những kết quả đó đã củng cố niềm tin của người dân, Đảng bộ; thể hiện Chương trình 07-CTr/TU được quận triển khai nghiêm, bài bản, quyết liệt, huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tham gia”- Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.
Dù vậy, đồng chí cũng lưu ý, quận cần sớm có giải pháp hiệu quả khắc phục những tồn tại đã nêu, trong đó: Công tác tự kiểm tra chưa được tiến hành thường xuyên, chất lượng chưa cao, nên vẫn phải xử lý cán bộ. Dẫn chứng là tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng vẫn lên tới 10%, chứng tỏ giải pháp chưa đủ mạnh, vừa làm mất công xử lý, vừa gây mất cán bộ, nên Quận ủy cần chú trọng quy trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tình trạng này.
Trong công tác cải cách hành chính, cần công khai minh bạch càng nhiều càng tốt về những chủ trương, việc làm của chính quyền để người dân tham gia, nhằm tránh tham nhũng vặt. Đặc biệt, Chỉ số cải cách hành chính của quận năm 2018 đứng thứ 26/30 là gần cuối bảng xếp hạng của TP, thậm chí giảm thứ hạng rất nhiều so với năm trước, nên cần nhanh chóng có giải pháp, tăng cường công khai trên hệ thống thông tin, không thể tiếp tục gửi giấy tờ đến người dân.
Cùng với tăng cường thanh, kiểm tra về thực hiện kinh tế xã hội để kịp thời phát hiện vi phạm (nếu có), đồng chí cũng đề nghị quận quan tâm hơn việc thực hiện Chỉ thị 15 và các nghị quyết của HĐND, xem các vụ việc phức tạp đã được đưa ra khỏi danh sách đến đâu, với những vụ còn lại thì có giải pháp gì. Bên cạnh đó, cần quan tâm sử dụng biên chế, tiết kiệm trong sử dụng bộ máy, trong đó thực hiện vị trí việc làm phù hợp nhưng phải hoàn thành nhiệm vụ, tránh lãng phí khi một vị trí nhiều người làm. Đồng chí cũng cho rằng, trong 3 năm quận mới thực hiện 5 nội dung chuyên đề về phòng chống tham nhũng là quá ít. Ngoài ra, quận cần rà soát để cố gắng hoàn thành những chỉ tiêu chưa đạt và quan tâm hơn với chỉ tiêu đã làm tốt; tăng tuyên truyền phát huy vai trò người dân trong hòng chống tham nhũng, đổi mới cách tổ chức để huy động được nhiều người dân tham gia cung cấp tin tố giác phòng chống tội phạm tham nhũng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần