Hoàng Mai sẵn sàng bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, quận Hoàng Mai đã và đang tập trung lãnh đạo chỉ đạo toàn diện, chủ động tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc trên địa bàn. Nhờ vậy, dù đông dân nhất TP, đến nay mọi bước đều đạt tiến độ và chất lượng.

Rà soát hồ sơ những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Không phát sinh đơn thư
Với số dân lớn nhất TP, trên 300.000 cử tri, Hoàng Mai là địa bàn có không ít điểm nóng, khiếu kiện liên quan các dự án GPMB. Tại quận cũng có khu nhiều KTX tập trung sinh viên và trên 200 chung cư, nên khó tránh khỏi biến động cư dân trong kỳ bầu cử, đòi hỏi địa phương đặc biệt quan tâm vận động tuyên truyền để đạt tỷ lệ số phiếu bầu cao.

Trong bối cảnh đó, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Xuân Phong cho biết, Quận ủy đã sớm ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai, phân công nhiệm vụ; các cấp, ngành cụ thể, đa dạng phương pháp tuyên truyền đến người dân kịp thời, chất lượng, tập trung tuyên truyền cổ động trực quan tại các trụ sở, tuyến đường, đài truyền thanh… Ủy ban Bầu cử (UBBC) quận đã tiếp nhận 63/63 hồ sơ ứng cử ĐB HĐND quận do các đơn vị giới thiệu, bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần, số lượng. Cùng với công tác bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội (ANCT -TTATXH), nắm bắt dư luận xã hội được quan tâm, quận cũng tập trung giải quyết tốt đơn thư, vấn đề dân sinh bức xúc, kiến nghị chính đáng của cử tri... Do vậy, đến nay địa bàn không phát sinh đơn thư về công tác bầu cử và người ứng cử ĐB HĐND; không phát sinh vụ việc phức tạp.

Về cơ sở vật chất, với 190 khu vực bỏ phiếu (KVBP) trên toàn quận, sẽ được trưng dụng từ nhà văn hóa, trường học; chỉnh trang đẹp, thuận tiện cho người dân bỏ phiếu. Với các điểm này, quận cũng đã đề xuất từ nay đến ngày bầu cử sẽ đầu tư hệ thống loa truyền thanh không dây (Sở TT&TT đồng ý được đầu tư 20 loa/phường), nhằm tạo không khí ngày hội. Đặc biệt, quận đã chủ động tạm ứng 100 triệu đồng/phường để thực hiện công tác bầu cử; thành lập 10 đoàn tích cực kiểm tra thực tế cơ sở, kịp thời gỡ khó.

Chủ động các tình huống để không xảy ra đột xuất, bất ngờ

Quận rất quan tâm hình thức tuyên truyền cổ động trực quan; tại các tuyến phố hiện đã rực rỡ hồng kỳ, pano cổ động. UBND quận cũng đã yêu cầu tại các tòa chung cư gắn pano tuyên truyền ở thang máy, sảnh ra vào… Trước tình hình một số chung cư tiềm ẩn phức tạp do tranh chấp ban quản trị - chủ đầu tư, quận đã từng bước giải quyết xong những điểm nóng, chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục nắm bắt.

Nhằm đảm bảo ANCT - TTATXH kỳ bầu cử, Công an quận cùng công an các phường tiếp tục nắm chắc tình hình địa bàn. Dù chưa nhận được đơn thư liên quan, song từ quận đến các phường đều sẵn sàng các tình huống chủ động đối phó những phức tạp đơn thư nảy sinh để chuẩn bị phương án ứng phó. Ngoài ra, đã chủ động rà soát để hoàn thành xác minh, trả lời vụ việc cử tri nêu với những trường hợp người ứng cử theo đúng thời gian quy định. Tại quận còn 2 vụ việc do BCĐ thực hiện Nghị quyết 15 của Thành ủy theo dõi và 7 vụ việc do quận theo dõi, cơ bản quận đã giải quyết hết thẩm quyền, không có khiếu kiện đông người.

Nhấn mạnh đến việc chú trọng tiếp công dân giải quyết đơn thư, nhất là liên quan bầu cử, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Minh Tâm chia sẻ, đã yêu cầu 14 phường nắm chắc tình hình địa bàn, các đơn vị liên quan chỉ đạo, phối hợp đẩy mạnh tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo, thực hiện thật tốt trước kỳ bầu cử. Đồng thời, tăng cường quản lý Nhà nước, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân, kịp thời báo cáo TP vụ việc phát sinh có thể diễn biến thành khiếu kiện đông người phức tạp; quản lý chặt đối tượng cơ hội chính trị, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc ngay từ cơ sở, không để thành điểm nóng... "Đến nay, chúng tôi khá yên tâm do đang nắm chắc tình hình trên địa bàn, không để xảy ra đột xuất bất ngờ trong kỳ bầu cử”- ông Nguyễn Minh Tâm bày tỏ.
Quý I, cấp quận tiếp 170 lượt, cấp phường tiếp 232 lượt công dân. Quận tiếp nhận 390 đơn thư, trong đó 9 đơn tố cáo, 32 đơn khiếu nại, 315 đơn kiến nghị phản ánh; đã giải quyết xong 4 đơn tố cáo, gần 200 đơn kiến nghị; những đơn còn lại đều về GPMB, TTXD, chế độ chính sách… Những đơn thư trên không liên quan đến nhân sự ứng cử.