Kỹ năng ứng phó với các tình huống xâm hại trẻ em

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/4, chương trình tập huấn kỹ năng tự bảo vệ, ứng phó trước các tình huống xâm hại và bạo lực cho trẻ em bằng hình thức thị phạm đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tất cả thầy và trò trường THCS Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Đặc công 18 hướng dẫn các em học sinh với các tình huống bị tấn công từ phía trước.
Đây là một trong những nội dung nổi bật của chương trình Hưởng ứng năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Hội LHPN quận Hoàng Mai phối hợp với phòng GD&ĐT, Đoàn TNCS quận Hoàng Mai, Tiểu đoàn đặc công 18 tổ chức. Trong đó, chú trọng tập huấn các kỹ năng tự bảo vệ, ứng phó trước các tình huống xâm hại và bạo lực cho trẻ em tại các trường THCS trên địa bàn quận.
Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hoàng Mai Đặng Thị Thanh Bình, qua các nội dung tập huấn sẽ giúp các em nâng cao khả năng cảnh giác và tự vệ khi bị các đối tượng lạ mặt tiếp cận và có các hành vi tấn công gây mất an toàn cho trẻ. Đồng thời, tuyên truyền giáo dục cho trẻ cách phòng tránh và nhận biết các nguy cơ bị xâm hại và các hình thức bạo lực.
 Với các tình huống bị xâm hại, các em cần tấn công vào yết hầu, vào mặt hoặc nắm tóc đối tượng giật ngược ra sau, sau đó đạp đối tượng sang một bên và vùng lên bỏ chạy.
Tại chương trình, các em học sinh trường THCS Tân Mai tỏ ra rất quan tâm và hào hứng. Một số học sinh nêu các vụ xâm hại trong thời gian gần đây như nữ học sinh bị đánh hội đồng ở Hưng Yên, vụ bé gái bị xâm hại trong thang máy… Các em tỏ ra băn khoăn nếu mình là nạn nhân trong trường hợp đó thì phải xử lý thế nào?
 Tại chương trình, các em học sinh còn được tặng mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
Trả lời những thắc mắc, băn khoăn của các em học sinh, các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Đặc công 18 cho biết điều đầu tiên là các em phải giữ tâm lý thật bình tĩnh rồi sau đó thực hiện các động tác tự vệ. Quan trọng nhất, dù bất kỳ chuyện gì xảy ra cũng phải trình báo với thầy cô, với gia đình để người lớn sẽ giúp đỡ các em…
 
Tại chương trình, các em đã được các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Đặc công 18 hướng dẫn những động tác tự bảo vệ, ứng phó với những tình huống xâm hại. Ngoài ra, một số em học sinh của trường THCS Tân Mai được tặng mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Theo kế hoạch, Hội LHPN đề nghị phòng GD&ĐT triển khai hoạt động thiết thực này tại 9/15 trường THCS công lập trên địa bàn quận vào buổi sinh hoạt đầu tuần.