Hoang mang vì đàm phán gói cứu trợ bế tắc, chứng khoán Mỹ đứt mạch tăng 3 tuần liên tiếp

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ chứng kiến tuần giao dịch kém khởi sắc với Dow Jones và S&P 500 có tuần giảm đầu tiên sau 3 tuần tăng liên tiếp.

Các chỉ số trên sàn Phố Wall giao dịch trái chiếu trong phiên 23/10 với Dow Jones diễn biến tiêu cực, chốt tuần giảm điểm giữa những bế tắc trong cuộc đàm phán gói cứu trợ kinh tế đối phó dịch Covid-19.
Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones sụt 28,09 điểm (tương đương 0,1%) xuống 28.335,57 điểm khi cổ phiếu Intel chịu sức ép. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 tiến 0,3% lên 3.465,39 điểm và Nasdaq Composite nhích 0,4% lên 11.548,28 điểm.
 Chứng khoán Mỹ đứt mạch tăng 3 tuần liên tiếp.
Tính chung trong tuần, Dow Jones và S&P 500 đã đứt mạch 3 tuần tăng liên tiếp và Nasdaq Composite chứng kiến tuần sụt giảm đầu tiên trong 5 tuần. S&P 500 sụt 0,5% trong tuần qua, còn Dow Jones và Nasdaq Composite lần lượt hạ 0,95% và 1,1%.
Trao đổi trên kênh CNBC, ông Mike Katz tại Seven Points Capital nhận định: "Tôi cho rằng nhà đầu tư đang có tâm lý chờ đợi và theo dõi. Có nhiều tin tức tốt và xấu liên quan đến gói kích thích kinh tế mới. Mỗi thông tin đều làm thị trường biến động, nhưng không kéo dài lâu do chúng ta không nhìn được bức tranh tổng thể về việc này".
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 23/10 nói rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi "vẫn đang tìm hiểu" nhiều vấn đề liên quan đến gói kích thích tài khóa bổ sung đối phó dịch Covid-19. "Nếu bà ấy muốn nhượng bộ, chúng ta sẽ có thỏa thuận. Chúng tôi cũng đã có nhiều tiến triển trong nhiều lĩnh vực, dù vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng đang được giải quyết", Bộ trưởng Mnuchin cho hay.
Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump cũng cho biết ông không muốn có một thỏa thuận cứu trợ các bang theo đảng Dân chủ. Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã giảm về mức mức thấp nhất trong phiên ngày thứ Sáu sau bình luận của ông Trump.
Nhà đầu tư trong vài tuần qua vẫn theo dõi diễn biến tại Washington để đánh giá khả năng có được gói kích thích mới trước bầu cử tổng thốn Mỹ hay không. Một số chuyên gia thị trường và nhà kinh tế học, trong đó có Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell, cho rằng điều cần thiết hiện tại là các nhà lập pháp đạt thỏa thuận về gói cứu trợ bổ sung này.
Trong phiên giao dịch này, cổ phiếu Intel - một thành viên của chỉ số Dow Jones - lao dốc 10,6% sau khi hãng sản xuất chip này công bố kết quả kinh doanh không hoàn toàn khả quan. Lợi nhuận trong quý III đúng như dự báo của giới phân tích nhưng doanh thu từ mảng trung tâm dữ liệu lại thấp hơn so với dự báo.
Nhóm cổ phiếu công nghệ của chỉ số S&P 500 chịu áp lực trong tuần qua khi lao dốc hơn 2% do những lo ngại về khả năng Đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng cũng như chiếm đa số tại lưỡng viện Quốc hội
CNBC trích dẫn phân tích của các nhà phân tích tại Bank of America cho biết: "Chúng tôi cho rằng chiến thắng toàn diện của đảng Dân chủ là rủi ro lớn nhất đối với các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn" vì đảng Dân chủ thường ủng hộ tăng thuế suất và thắt chặt quản lý các công ty công nghệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần