Hoang sơ bản Ngòi

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi - Đến với bản Ngòi (xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình), du khách sẽ được hòa mình vào cuộc sống đậm chất văn hóa của đồng bào Mường thuộc bản ven lòng hồ, khám phá những hang động nguyên sơ, kỳ vĩ và trải nghiệm tại công viên nước nổi lớn nhất Việt Nam.

Bản Ngòi là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mường, sống chủ yếu dựa vào đánh bắt thủy sản tại lòng hồ Hòa Bình. Nơi đây vẫn giữ được nét đẹp nguyên sơ với những nếp nhà sàn mái cọ. Tới thăm bản Ngòi, du khách sẽ được vẻ đẹp ngoạn mục của lòng hồ Hòa Bình, nơi được mệnh danh là “vịnh Hạ Long trên núi”.

Bản Ngòi có nhiều thác nước tự nhiên đẹp, mùa Hè nước mát, mùa Đông nước ấm. Cùng với đó là động Ngòi Hoa (hay còn gọi là động Karst) hoàn toàn tự nhiên. Thế nên, với nhiều người bảo đến bản Ngòi nhất định phải trải nghiệm tắm thác, thăm động để thấy hết những điều kỳ diệu của thiên nhiên. Đặc biệt, tới bản Ngòi, du khách sẽ được xem trống đồng Lũng Cú do chính người dân đào được năm 1993. Ở đây, du khách sẽ được khám phá giá trị văn hóa Mường như: Điệu cồng chiêng, múa sênh tiền, hát Mường, diễn xướng Mo Mường, phiên chợ quê,… Du khách còn được thưởng thức những sản vật ngon sạch, tinh khiết từ phương thức trồng trọt hoàn toàn tự nhiên của người dân. Nếu muốn, bạn cũng có thể cùng ngư dân cất vó cá lúc 3 giờ sáng, để tận mắt nhìn thấy sự ưu đãi đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho lòng hồ Hòa Bình.

Mong muốn đánh thức tiềm năng của vùng đất xinh đẹp này, 3 năm gần đây, Công ty CP Đầu tư du lịch Hòa Bình đã phát triển nơi đây trở thành điểm du lịch thiên nhiên văn hóa, giải trí dựa trên tiêu chí giữ nguyên bản sắc văn hóa. Chính vì thế, du khách sẽ được ăn, ngủ, nghỉ tại một trong 7 nhà sàn đạt chuẩn đón khách trong nước và quốc tế do chính người dân bản địa phục vụ. Bên cạnh đó, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm những ngày hè mát lạnh tại công viên nước nổi lớn nhất Việt Nam vừa chính thức khai trương vào phục vụ cho mùa Hè 2017. Với 34 cụm trò chơi kết cấu phao nổi trên mặt nước và các môn thể thao dưới nước như mô tô nước, thuyền bơm hơi, cano câu cá, cụm bể bơi nổi cùng các môn thể thao truyền thống địa phương như đua bè mảng, chèo thuyền tôm, nhà hàng nổi trên sông…