Hoang sơ đảo Hòn Ngư

Bài, ảnh: Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảo Hòn Ngư hay còn gọi là Song Ngư chỉ cách bến cảng ở đảo Lan Châu, Cửa Lò, Nghệ An chừng 10 phút đi ca nô, nhưng vẫn giữ được những nét hoang sơ như cổ tích.

Nếu những bãi tắm đông đúc đã quá quen thuộc khiến bạn nhàm chán thì đến biển Cửa Lò những ngày này, du khách hãy ghé thăm đảo Hòn Ngư để kiếm tìm trải nghiệm độc đáo. Đầu tiên, du khách sẽ phải choáng ngợp khi ngắm nhìn những bãi sỏi đủ màu sắc trải dài hàng ki lô mét. Kế đến là hai ngôi chùa (chùa Thượng và chùa Hạ) được xây dựng từ thế kỷ thứ XIII. Mỗi Chùa có 3 gian lợp ngói âm dương với các xà hạ khắc chạm các vật Tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng) rất tinh tế.

Cầu cảng trên đảo Hòn Ngư.

Đây là nơi thờ đức Phật và Sát Hải đại vương Hoàng Tá Thốn – vị tướng thủy của Nghệ An, người có công trong việc đánh giặc Mông - Nguyên. Vườn chùa hiện có hai cây Duối và hai cây lộc vừng cổ thụ khoảng 600 - 700 năm tuổi. Chính giữa chùa là giếng Ngọc, nơi đây có nguồn nước ngọt mát, chuyên dùng để nấu rượu Song Ngư ngon nức tiếng. Xung quanh giếng Ngọc, có rất nhiều bướm sinh sống. Chúng bay lượn bên những chùm hoa lộc vừng khiến cảnh sắc nơi đây như chốn thần tiên, cổ tích.
Cũng chính vẻ đẹp dịu dàng, hoang sơ nhưng không kém phần huyền bí ấy đã là nguồn cảm hứng cho các thi sĩ. Tương truyền, vua Lê Thánh Tông những dịp đi tuần thú phương nam, thường dừng thuyền nghỉ ngơi ngoạn cảnh đảo, trời, mây, nước, và cao hứng đề thơ: Biển rộng khí yên hơi ngớt lặng/ Âu nằm bãi vắng giăng đang say/ Ba tòa u nhã đều thiêng lạ/ Ðảo cá lô nhô biếc phủ dài. Các danh sĩ thời trước như Phan Huy Chú, Bùi Dương Lịch... cũng từng tả Song Ngư "Dáng tròn đẹp, đứng xa trông như hai con cá bơi lượn trên làn sóng".
Một điều thú vị nữa là đảo có rất nhiều loại động vật hoang dã như chồn, kỳ đà, dê, khỉ… Đa số là do Chi cục kiểm lâm Nghệ An thả sau khi bắt giữ của những kẻ buôn lậu qua biên giới. Theo các ngư dân Cửa Lò, chùa nằm giữa hai lạch lớn là Cửa Hội, Cửa Lò nên các nhà buôn và ngư dân khi đi qua đây đều vào chùa dâng hương cầu xin cho trời yên biển lặng, thuận buồm xuôi gió, buôn bán gặp nhiều may mắn. Những ngày gió bão, bãi Chùa còn gọi là nơi trú ngụ của tàu thuyền từ xa tới. Ngoài tắm biển, ngắm đảo, du khách còn có thể tham gia du lịch leo núi hay du ngoạn bằng thuyền quanh đảo, đến thăm khu nuôi cá giò ở đảo. Nơi đây thực sự là điểm đến lý tưởng cho du khách ở biển Cửa Lò những ngày này.