Hoàng Su Phì - quyến rũ những đường cong

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không lộng lẫy như mùa thu với sắc vàng óng ả của ánh nắng và những bông lúa chín trĩu trịt, Hoàng Su Phì (Hà Giang) mùa đổ ải quyến rũ bởi đường cong của hàng ngàn thửa ruộng bậc thang uốn lượn bao quanh sườn đồi, lưng núi, lung linh soi bóng mây trời.

Vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa đổ ải.
Vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa đổ ải.
Những người nông dân Hoàng Su Phì cho hay, canh tác nông nghiệp ở đây phụ thuộc vào thời tiết. Năm nào cũng vậy, khi những cơn mưa đầu tiên mùa hạ trút xuống núi đồi (thường vào tháng 5, tháng 6), cũng là lúc họ bắt đầu dẫn nước vào ruộng, gọi là đổ ải. Sau đó, họ tiếp tục đón mưa và dẫn nước từ những dòng nước chảy ở các khe núi để ngâm đất. Khi lượng nước xâm xấp mặt đất, họ sẽ gieo hạt. Rồi khi từng thửa ruộng nước xanh trong thì tháo bớt nước cho hạt lúa bám đất nảy mầm. Đến khi những mầm non vươn mình khỏi mặt nước, họ lại dẫn nước trở về ruộng cho cây mạ lớn thêm, chuẩn bị cho mùa cấy (thường vào tháng 7). Thế nên, thời điểm này, du khách đến Hoàng Su Phì sẽ được chiêm ngưỡng một bức bích họa sống động được vẽ nên bởi những người “họa sĩ chân đất” cần mẫn. Nước ruộng xám trắng rồi vàng đất sét, đổ từ bậc thang ruộng này sang bậc thang ruộng khác, trông thật đẹp mắt. Thật thú vị vì ngay trong một thửa ruộng bậc thang, du khách có thể thấy sự kết hợp hài hòa của những ô trũng nước trong lấp lánh xen lẫn những ô nước có màu nâu đục của lớp đất mới xới, đôi khi là màu vàng của lớp đất sét hoặc một vài ô đã được cấy mạ non xanh mướt. Và các “thượng đế” sẽ thực sự bị mê hoặc nếu bắt gặp ánh bình minh lấp lánh những vạt nắng vàng hay bầu trời rực đỏ ánh hoàng hôn soi chiếu trong những ô nước miên man. Bởi thế, những thời khắc này là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhiếp ảnh gia sáng tác.

Quả thực, Hoàng Su Phì mùa đổ ải như được khoác lên mình chiếc áo lấp lánh. Điều làm nên sự kỳ diệu ấy và tạo nên sự khác biệt giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và các địa phương khác vùng Tây Bắc là nhờ kết cấu thổ nhưỡng và địa hình nơi đây được chia cắt mạnh, táo bạo. Ruộng bậc thang ở huyện vùng cao này trải dài xung quanh sườn núi xen kẽ giữa những dòng sông, khe suối đầu nguồn sông Chảy, sông Bạc và những cánh rừng nguyên sinh tạo thành nhiều tầng, bậc trải vút tầm mắt. Trong đó phải kể đến những thửa ruộng bậc thang tại các xã Bản Luốc, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty, Sán Sả Hồ. Do sườn núi tại các xã này dốc lớn nên những thửa ruộng thường hẹp, bờ ruộng tương đối cao và kéo dài từ bờ suối lên đến lưng chừng núi. Điều đó tạo nên cảnh quan hùng vĩ cũng như thể hiện ý chí, nghị lực và khả năng cải tạo thiên nhiên của người dân nơi đây. Ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp Hoàng Su Phì mùa đổ ải, tin rằng, du khách còn có nhiều trải nghiệm thú vị khi khám phá văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.