Huyện Phúc Thọ: Hoang tàn di tích đình Linh Chiểu

Bài, ảnh: Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là hạng mục thuộc cụm công trình đình - chùa - miếu của xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ, được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1991, đến nay, đình Linh Chiểu đã xuống cấp nghiêm trọng và địa phương vẫn đang loay hoay với bài toán nâng cấp.

Ghé thăm ngôi đình nằm đầu làng Linh Chiểu, nhiều người không khỏi xót xa cho công trình có ý nghĩa trong đời sống tâm linh của người dân nơi đây. Dù là di tích lịch sử cấp Quốc gia, nhưng đến nay công trình chỉ còn hai gian (trong đó có 1 gian thờ tự) với diện tích hết sức chật hẹp. Phần tường bị nứt vỡ, bong tróc, mái đình xô lệch, thủng lỗ chỗ, hễ trời mưa là dột. Thủ từ đình Linh Chiểu Phùng Văn Công cho hay, trước tình trạng xuống cấp, xập xệ của ngôi đình, người dân địa phương đã phải gia cố, chằng chống tạm thời bằng những thanh sắt, cột gỗ và lợp mái tôn thép phòng, tránh nắng mưa. Nhưng những nỗ lực nhằm cứu lấy di tích này lại vô tình khiến ngôi đình bị “hiện đại hóa” một cách khiên cưỡng.

Tấm bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia được treo tại đình Linh Chiểu, xã Sen Chiểu.

Điều đáng nói, cùng nằm trong cụm di tích đình - chùa - miếu Linh Chiểu được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1991, nhưng chùa và miếu Linh Chiểu thường xuyên được quan tâm. Ngôi chùa nằm tiếp giáp đình Linh Chiểu đã được tu bổ kiên cố; không gian bảo tồn và lưu giữ tốt. Không hiểu vì lý do gì, đình Linh Chiểu lại không có được may mắn đó.

Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội những năm gần đây, nỗi lo đình Linh Chiểu xuống cấp liên tục được người dân địa phương đề cập tới với bức xúc ngày một tăng. Tuy nhiên, lời giải cho bài toán nâng cấp di tích lịch sử cấp Quốc gia này… vẫn bỏ ngỏ. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho biết: Địa phương đã đề xuất lên Sở VH&TT Hà Nội hỗ trợ kinh phí nâng cấp di tích. Tuy nhiên, do ngân sách có hạn, nên việc đầu tư chưa thể thực hiện. Ông Tuấn cho hay, trong kế hoạch đầu tư công những năm tới, huyện Phúc Thọ sẽ cân đối ngân sách phục vụ công tác cải tạo di tích lịch sử có ý nghĩa quan trọng này. Trước mắt, đề nghị người dân xã Sen Chiểu bảo vệ tốt các hạng mục, đồ thờ tự trong đình; việc tu sửa cũng cần tuân thủ theo quy định, tránh tùy tiện.

Theo chia sẻ của nhiều người dân, việc hương khói tại đình Linh Chiểu vẫn được tiến hành thường xuyên, nhưng thực tế, ngôi đình giờ không khác một di tích bị bỏ hoang! Nếu không có sự hiện hữu của chùa Linh Chiểu tọa lạc kế bên, có lẽ sẽ không nhiều người còn tìm đến, viếng thăm ngôi đình đã gần như chẳng còn giữ được bất cứ điểm nhấn ấn tượng nào, xét trên cả khía cạnh lịch sử văn hóa, lẫn kiến trúc thường thấy tại những ngôi đình ở Bắc Bộ. Nếu như không có sự vào cuộc cấp thiết của các cơ quan quản lý văn hóa, viễn cảnh đình Linh Chiểu đi vào quên lãng sẽ không còn xa.