Hoàng Thành Thăng Long được quét vôi vàng

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Di tích Hoàng Thành Thăng – Hà Nội đang xôn xao dư luận trước hình ảnh lớp vôi vàng, mang màu sắc tân trang, làm mới. Đặc biệt là cổng Đoan Môn bị phản ứng bởi sự lệch sắc giữa màu vàng mới và màu rêu phong chưa được duy tu.

Cổng Đoan Môn đang bị bao phủ bởi màu vàng của lớp ve mới quét. Ông Trần Việt Anh – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội cho biết: Nhiều hạng mục của cổng Đoan đã xuống cấp, vôi vữa bị rụng nên từ đầu tháng 12 năm 2016 đến nay, Trung tâm phối hợp với đơn vị chuyên môn về bảo quản di tích thực hiện cạo rêu, nấm mốc và các cây dại mọc trên tường bao quanh di tích, tường Đoan Môn và quét vôi mặt ngoài nhằm bảo vệ di tích.
Ông Việt Anh còn khẳng định: Cổng Đoan Môn từng được quân đội sử dụng làm nơi ở. Chính vì vậy đã từng có lớp vôi quét. Màu vàng đang duy tu hiện nay cũng đã từng được sử dụng trong đợt duy tu năm 2000 và 2010.
Kết cấu mái trên của cổng Đoan Môn được quét mới hoàn toàn. Cho dù Giám đốc Trung tâm có khẳng định việc duy tu đúng quy trình, đơn vị duy tu sử dụng vật liệu truyền thống là vôi và cát, đang được thực hiện phổ biến ở các di tích nhưng dư luận vẫn không đồng tình với màu sắc hiện nay.
Mặc cho dư luận ngỡ ngàng, những màu ve mới vẫn được quét lên
Không chỉ quét ve, trong đợt tu sửa lần này, Trung tâm còn tiến hành sơn lại cửa gỗ, bảo quản các hố khảo cổ, di vật đã phát lộ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần