Hoạt động của HĐND Hà Nội: Ngày càng hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của cử tri

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, HĐND TP đã tiếp tục tập trung chỉ đạo chủ động, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trọng tâm theo đúng tinh thần chủ đề năm công tác của TP “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thông chính trị”, đảm bảo đúng quy định, phù hợp thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Thực hiện 130 công việc đảm bảo chất lượng, tiến độ
Báo cáo tóm tắt hoạt động của HĐND Thành phố 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND Thành phố khóa XV sáng 5/7, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, ngay đầu năm, Thường trực HĐND TP đã ban hành Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND ngày 4/1/2018 của Thường trực, các ban và Văn phòng HĐND trong năm 2018 để cụ thể hóa theo danh mục 252 công việc trọng tâm. 6 tháng qua, đã thực hiện được 130 công việc đều theo đúng thời gian, tiến độ và đảm bảo chất lượng; triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà báo cáo tóm tắt hoạt động của HĐND Thành phố 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 tại phiên khai mạc HĐND TP sáng 5/7
Đáng chú ý, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trách nhiệm của Thường trực HĐND và UBND TP, phiên giải trình đầu năm 2018 về thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ); Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn TP được tổ chức đúng luật, chất lượng, hiệu quả và trách nhiệm. Đổi mới lần này là có sự tham gia giải trình trực tiếp của 3 Chủ tịch UBND xã, phường. Ngay sau phiên giải trình, những hiệu ứng tích cực đã được thể hiện rõ nét; được UBND TP và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện và báo cáo kết quả tới Thường trực HĐND TP.
Đặc biệt, chuẩn bị tổ chức Kỳ họp thứ 6, HĐND TP đã tích cực, chủ động, sắp xếp khoa học. Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND cũng đã chủ động thu thập thông tin, khảo sát các nội dung có liên quan để phục vụ quyết nghị các nội dung và thực hiện chất vấn và tái chất vấn tại kỳ họp thứ 6. Đoàn khảo sát của HĐND TP về tình hình quản ỉý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai tại TP đã triển khai chương trình giám sát với nhiều đổi mới. Các Ban cũng đã thực hiện 14 cuộc giám sát, 11 cuộc khảo sát. Các tổ đại biểu HĐND TP hoạt động có nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là công tác giám sát - nét mới trong 6 tháng đầu năm 2018.
Phó Chủ tịch Phùng Thị Hồng Hà cũng cho biết, nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả, chẩt lượng các công việc theo thẩm quyền của Thường trực HĐND TP, Thường trực HĐND TP đã đổi mới, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, tổng hợp, tham mưu, chuẩn bị đối với các nội dung quan trọng. Theo đó, trước khi tham gia các cuộc họp của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, các nội dung cụ thể đã được các Ban HĐND TP chuẩn bị và thống nhất trước bằng văn bản, chuẩn bị kỹ càng các luận cứ, các tài liệu, văn bản có liên quan, qua đó ý kiến của Thường trực HĐND TP luôn đảm bảo chất lượng.
Đặc biệt, chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, các đại biểu HĐND TP đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại các đơn vị bầu cử trong các ngày từ 11 đến 19/6/2018 đảm bảo đúng quy định, với tổng số 30 cuộc tiếp xúc, tiếp thu 227 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các cuộc tiếp xúc đổi mới theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo, tăng phần giải trình, trả lời của các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã có liên quan. Thường trực cũng đã chủ trì, tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Việc thực hiện quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP”, với sự tham dự của 330 đại biểu và đông đảo cử tri trên địa bàn 14 quận, huyện; đã tổng hợp đầy đủ và chuyển đến UBND TP 39 kiến nghị của cử tri các địa phương để chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Kết quả của hội nghị cho thấy Thường trực HĐND TP lựa chọn đúng, trúng nội dung tiếp xúc công tác quản lý nhà chung cư là vấn đề được cử tri, nhân dân rất quan tâm thời gian qua.
Đồng thời, thực hiện Quy chế tiếp công dân, Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND TP đã tiếp công dân theo vụ việc hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân TP đối với 5 vụ việc đơn thư. Đến nay, các vụ việc đã cơ bản hoàn thành hoặc đang trong thời hạn giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền. Có 213 lượt đại biểu HĐND TP đã tiến hành tiếp công dân theo lịch định kỳ hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của 30 quận, huỵện, thị xã.
Tích cực nắm bắt nguyện vọng của cử tri
Phát huy những kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối năm, Thường trực HĐND TP sẽ tập trung, triển khai các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đáng chú ý, sẽ thực hiện tốt hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của TP và từng địa phương, hoàn thành chương trình công tác trọng tâm của Thường trực HĐND TP năm 2018. Phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo nội dung các kỳ họp của HĐND TP; chủ động sớm trong công tác chuẩn bị nội đung kỳ họp thường kỳ cuối năm, đặc biệt là nội dung ỉây phiêu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND bầu theo hướng dẫn của ủy ban Thường vụ Quốc hội.
 Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND Thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021
Đặc biệt, Phó Chủ tịch Phùng Thị Hồng Hà cho biết, trong nửa năm còn lại, HĐND TP sẽ tổ chức, triển khai giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện kết quả kiến nghị của cử tri; kết quả giải quyết các quyết định gỉải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Đồng thời, các Ban, tổ đại biểu HĐND TP triển khai chương trình giám sát, khảo sát theo kế hoạch. HĐND TP cũng sẽ tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của đại biếu HĐND TP, tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề...
Song song với đó, sẽ tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 29/5/2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội; tổng kết 5 năm thực hiện Luật Thủ đô; kiểm điểm thực hiện các nhiệm vụ giữa nhiệm kỳ 2016-2020; triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Đề án thí điểm chính quyền đô thị... Cùng với đó, duy trì tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề của HĐND các cấp về trao đổi kỹ năng, tình hình hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan và đại biểu dân cử; lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, hợp nhất các cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND TP; triển khai quy định về tiêu chí đánh giá, xếp loại CBCC, NLĐ tại cơ quan Văn phòng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần