Hoạt động giám sát của HĐND TP Hà Nội: Đi đến cùng vấn đề

Bài, ảnh: Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lựa chọn những vấn đề "nóng" để giám sát và đeo bám vấn đề đến cùng, không chỉ “nghe cho biết và ghi nhận” mà đi sâu phân tích để chỉ rõ nguyên nhân, tìm giải pháp.

Với phương thức đó, trong năm 2017 hoạt động giám sát của HĐND TP không chỉ “sôi động” ở số lượng, mà còn góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và quản lý đô thị, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc.
Chỉ rõ hạn chế, đề xuất giải pháp

Năm 2017, Thường trực HĐND TP đã tổ chức 4 đợt giám sát, tập trung vào các vấn đề "nóng" quan trọng trên địa bàn như từ giám sát việc thực hiện quy hoạch mạng lưới trường học đã đưa ra những giải pháp để khắc phục việc thừa thiếu, quá tải cục bộ trong nhà trường. Đặc biệt, từ kiến nghị của cử tri, Thường trực HÐND TP đã giám sát tiến độ triển khai 3 dự án trọng điểm ở huyện Ba Vì theo kiến nghị của cử tri - những dự án đang ngừng trệ, gây bức xúc trong dư luận.

Đoàn giám sát HĐND TP kiểm tra tại bộ phận một cửa UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân. Ảnh: Công Hùng

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HÐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, việc giám sát 3 dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Ba Vì không chỉ giải quyết những bức xúc của cử tri, mà còn khẳng định quyết tâm của TP trong thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị trong công việc. Kết quả giám sát cho thấy, tiến độ triển khai 3 dự án này quá chậm. Đoàn giám sát đã có kết luận, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm gây chậm trễ, giải pháp, lộ trình thực hiện và khẳng định sẽ giám sát đến cùng việc triển khai dự án.

Năm 2017, các Ban HĐND TP cũng “ra quân” liên tục, thực hiện 37 cuộc giám sát, khảo sát theo chương trình, kế hoạch. Đồng thời, giám sát qua văn bản, khảo sát trực tiếp một số vụ việc, thông tin được phản ánh qua báo chí. Nội dung các đợt giám sát, khảo sát bao quát từ các vấn đề dân sinh bức xúc như giá trông giữ phương tiện, thu phí trong trường học… đến các vấn đề trọng tâm của TP như quy hoạch mạng lưới điểm đỗ, bãi đỗ xe công cộng; thu gom và xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp…

Sau giám sát, HĐND TP đã đề xuất các giải pháp khắc phục đồng thời phát hiện tổng kết, phổ biến những sáng kiến hay của địa phương, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý quy hoạch, xây dựng, đô thị và an sinh xã hội... trên địa bàn TP. Qua giám sát, nhiều vấn đề bức xúc đã được TP chỉ đạo giải quyết kịp thời, được người dân đánh giá cao như: Quy hoạch xây dựng trường học, khắc phục tình trạng lấn chiếm đất đai, tồn tại nhà siêu mỏng, siêu méo…

Hướng đến giám sát sâu

Không dừng lại ở đổi mới giám sát chuyên đề của các Ban, HĐND TP còn đổi mới giám sát qua các kỳ họp, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Có những vấn đề được tái chất vấn, chất vấn đến cùng qua nhiều kỳ họp như quản lý đô thị, phòng cháy chữa cháy... để làm rõ trách nhiệm và giải pháp khắc phục.

Theo lãnh đạo HĐND TP, quản lý đô thị là lĩnh vực luôn nóng bỏng, nhất là tại địa bàn có diện tích lớn, số dân đông, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng như Hà Nội. Các vấn đề như quản lý trật tự xây dựng, khắc phục tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo, mất vệ sinh môi trường, trật tự vỉa hè, lòng đường chưa đi vào nền nếp… được ví như căn bệnh “mạn tính” với diễn biến càng ngày càng phức tạp. Mặc dù cả hệ thống chính trị của TP đã rất nỗ lực khắc phục những yếu kém, hạn chế, nhưng kết quả triển khai tại cơ sở vẫn chưa triệt để, khiến cử tri lo ngại.

Trước HĐND TP, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cũng đã thẳng thắn nhìn nhận về trách nhiệm, sự chưa quyết liệt trong xử lý. Chính vì vậy, kết luận sau các phiên chất vấn, chủ tọa Kỳ họp đã yêu cầu chính quyền cơ sở và các sở, ngành trong năm 2018 tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của HĐND. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của những người đứng đầu địa phương, cơ sở trong việc khắc phục những vi phạm, yếu kém đã chỉ ra, đồng thời không để phát sinh những vi phạm mới…

Có thể nói rằng, qua giám sát và chất vấn như vậy đã góp phần giải quyết triệt để các vấn đề cử tri bức xúc. Nói cách khác, làm tốt chức năng giám sát, HĐND đã thúc đẩy quá trình giải quyết, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương.

Theo lãnh đạo HĐND TP, năm 2018, HĐND sẽ chủ động lựa chọn những vấn đề trọng tâm của năm, mục tiêu khó để giám sát, tháo gỡ khó khăn, giảm bức xúc của người dân. Đồng thời khảo sát những vấn đề mà dư luận quan tâm, báo chí phản ánh, với quan điểm giám sát không phải “soi” người khác, mà cùng cộng đồng trách nhiệm vì hiệu quả công việc chung, vì sự phát triển của TP.

Năm 2018, ngoài giám sát thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thường trực HĐND TP sẽ triển khai giám sát 2 chuyên đề: Tình hình thực hiện kết quả kiến nghị của cử tri; kết quả giải quyết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay; Tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần