Hoạt động giám sát của HĐND TP Hà Nội: Thúc đẩy giải quyết các vấn đề dân sinh

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoạt động giám sát, khảo sát, tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp là những nét nổi bật trong hoạt động của HĐND TP Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2018. Những chuyển biến tích cực, liên tục của HĐND TP đã lan tỏa xuống các địa phương.

Coi trọng giám sát trực tiếp

Trong những tháng qua, Thường trực, các ban, đại biểu HĐND TP tiếp tục tích cực triển khai các chương trình giám sát, khảo sát theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn TP. Nổi bật là công tác giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP. Có thể thấy, các buổi giám sát được chuẩn bị kỹ lưỡng cả nội dung, cách thức tiến hành. Qua giám sát cho thấy, vẫn còn tình trạng dự án vi phạm Luật Đất đai, chậm triển khai các dự án sử dụng đất nói chung và các dự án vốn ngoài ngân sách nói riêng trên địa bàn TP. Chưa khai thác hiệu quả đối với nguồn lực từ đất đai, gây lãng phí, tạo ra bức xúc trong dư luận.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi giám sát tại quận Hà Đông. Ảnh: Công Hùng
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, coi trọng công tác giám sát trực tiếp, Thường trực HĐND và UBND TP đã phối hợp tổ chức tốt phiên giải trình đầu năm 2018 về thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP. Phiên giải trình được tổ chức đúng luật, chất lượng, hiệu quả và trách nhiệm, kết nối trực tuyến tới 30 quận, huyện, thị xã với sự tham dự của gần 3.000 đại biểu. Đồng thời, phiên giải trình diễn ra với không khí sôi nổi, nghiêm túc, đặt câu hỏi thẳng vào trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan đến lĩnh vực phụ trách.

Cũng từ đầu năm 2018 đến nay, các tổ đại biểu HĐND TP đã chủ động triển khai thực hiện các chương trình giám sát, giải quyết những kiến nghị bức xúc của cử tri. Trong đó, tổ đại biểu quận Hai Bà Trưng đã giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ đại biểu quận Ba Đình giám sát công tác giảm nghèo; tổ đại biểu huyện Phú Xuyên giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của DN…

Lan tỏa đến các địa phương

Những đổi mới liên tục trong hoạt động của HĐND TP trong thời gian qua đã được lan tỏa xuống các địa phương. Thực tế cho thấy, ngoài chú trọng thực hiện giám sát theo chuyên đề, HĐND các quận, huyện, thị xã và một số xã, phường, thị trấn cũng tổ chức các phiên giải trình. So với năm 2017, hoạt động giải trình ở các địa phương đã tăng lên với hơn 20 phiên giải trình cấp quận, huyện, xã, phường trong 6 tháng đầu năm này, với những vấn đề dân sinh như quản lý đất đai, trật tự đô thị, quản lý vỉa hè, lòng đường, GPMB…

Vừa qua, lần đầu tiên Thường trực HĐND quận Đống Đa đã tổ chức phiên giải trình về lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị. Qua phiên giải trình, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong công tác GPMB, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, cấp sổ đỏ… đã được làm rõ. Thường trực HĐND quận Ba Đình cũng đã tổ chức phiên giải trình về công tác duy trì trật tự đô thị trên 4 tuyến phố theo tiêu chí “văn minh đô thị”, qua đó xác định rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc để tái lấn chiếm vỉa hè; dừng, đỗ xe trên hè và lòng đường… và đề ra các giải pháp trong thời gian tới.

Tại cấp phường, HĐND phường Quán Thánh (quận Ba Đình) cũng vừa tổ chức phiên giải trình về công tác duy trì trật tự đô thị, xây dựng 2 tuyến phố Quán Thánh, Phan Đình Phùng theo tiêu chí “4 không” (không rác thải; không mái che, mái vảy…; không lấn chiếm, sử dụng vỉa hè sai quy định; không để xe sai quy định). Sau phiên giải trình, phường đã giải quyết được 23 điểm vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không còn trường hợp vi phạm về mái che, mái vẩy.

Có thể thấy, từ nay đến cuối năm 2018, việc tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát với phương châm thiết thực, ý nghĩa, các cuộc giám sát trực tiếp, phiên giải trình hiệu quả đã thực sự góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh, bức xúc từ cơ sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần