Hoạt động giám sát của Quốc hội tại huyện Ba Vì

Hà Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/2/2017 Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do Phó chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Thị Hoa làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Ba Vì về thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy-HĐND-UBND huyện Ba Vì phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa” trên địa bàn huyện có nhiều chuyển. Các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa…được Nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia.
Trên địa bàn Ba Vì hiện có một trung tâm văn hóa thông tin và một sân vận động cấp huyện, 28/31 sân vận động xã, 194/213 nhà văn hóa thôn (trong đó có 71/77 nhà văn hóa thôn của 7 xã miền núi). Tính đến hết năm 2016 toàn huyện có 85,5% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 125/213 làng đạt danh hiệu làng văn hóa, có 10/30 xã, thị trấn có 100% làng văn hóa. 78/149 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký được công nhận đạt chuẩn văn hóa và có 7 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận giữ vững danh hiệu đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2012-2016. Toàn huyện cũng thành lập được 105 CLB thể dục thể thao, số người luyện tập thể thao thường xuyên đạt 25%.
Gia đình thể thao chiếm 15,5% tổng số hộ dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Ba Vì trong nhiêu năm qua đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trong huyện. Đến nay, huyện Ba Vì có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ trên địa bàn huyện cũng có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều địa phương đã duy trì tốt việc hỏa táng.
Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn cũng đã đưa ra nhiều ý kiến đánh giá, nhận xét yêu cầu UBND huyện bổ sung và làm rõ hơn vai trò và hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa” trên địa bàn. Đồng thời nêu bật vai trò của MTTQ, Liên đoàn lao động, Phòng giáo dục, và UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở…