Hoạt động giao thông giảm rõ rệt giúp chất lượng không khí Hà Nội tốt hơn

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần vừa qua do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân được yêu cầu hạn chế đi lại, hoạt động giao thông giảm rõ rệt nên khói bụi và các chất gây ô nhiễm theo đó mà giảm bớt.

 
Chất lượng không khí nhiều ngày ở mức tốt
Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần vừa qua đã cải thiện rất nhiều so với tuần trước đó. Còn rất ít những ngày chỉ số CLKK ở mức kém và thay vào đó là những ngày chỉ số CLKK ở mức tốt đã xuất hiện nhiều hơn.
Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI đã tốt hơn nhiều so với tuần trước, có nhiều ngày CLKK ở mức tốt. Cụ thể, tất cả các trạm chỉ có 1 ngày AQI ở mức kém chiếm 14,3%, có ít nhất 1 ngày có CLKK ở mức tốt, còn lại đa phần ở mức trung bình. Trạm Kim Liên và Tây Mỗ là 2 trạm có CLKK tốt nhất khi có số ngày AQI đạt mức tốt chiếm 42,9%.
Tại 2 điểm quan trắc giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tuần vừa qua chỉ số AQI đã được cải thiện đáng kể, tuy nhiên vẫn chưa xuất hiện ngày nào có AQI ở mức tốt.
Cụ thể, trạm Minh Khai chỉ còn 1 ngày có mức kém chiếm 14,3%, với trạm Phạm Văn Đồng là 28,6%. Chỉ số CLKK cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần lần lượt là 130 và 129 (thấp hơn tuần trước đó).
Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK của tuần này cũng có xu hướng giống những trạm còn lại là cải thiện nhiều hơn tuần trước đó. Cụ thể, trạm Hoàn Kiếm và Thành Công có cùng 1 ngày AQI ở mức kém, 1 ngày AQI ở mức tốt chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình. Trạm Hàng Đậu có CLKK xấu hơn 2 trạm còn lại khi không có ngày nào có AQI đạt mức tốt, có 2 ngày CLKK ở mức kém chiếm 28,6%, còn lại ở mức trung bình.
Người dân Hà Nội đã hạn chế ra đường chỉ khi có việc thật sự cần thiết
Người dân ở tại nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết
Trong tuần vừa qua do sự ảnh hưởng từ dịch Covid-19, người dân được yêu cầu hạn chế đi lại, hoạt động giao thông giảm rõ rệt nên khói bụi và các chất gây ô nhiễm theo đó mà giảm bớt, chất lượng không khí nhiều ngày ở mức tốt - mức không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Tuy nhiên cũng có những ngày trời nhiều sương mù, nhiều mây (ngày 3/4), các chất gây ô nhiễm tuy được giảm bớt so với những ngày bình thường nhưng không có điều kiện khuếch tán nên CLKK theo đó mà xấu đi, AQI tại các trạm đều ở mức kém.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ.
Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.
Sở TN&MT Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo: Người dân cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội ngày 31/3/2020 Về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19: "Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần