Hoạt động Hè 2020 trên phố Sách: Cuộc dạo chơi tri thức

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 18/7, phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm) tổ chức chuỗi hoạt đông “Vui cuối tuần cùng phố sách”.

Nhân dịp này, để khích lệ niềm đam mê đọc sách của trẻ nhỏ, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành không chỉ chú trọng vào nội dung tác phẩm mà còn tích hợp nhiều loại hình, khuyến khích sự tham gia của nhiều đối tượng vào việc sáng tạo sách.
Phong phú sách Hè
Dịp Hè hàng năm, phố sách Hà Nội là điểm đến quen thuộc của nhiều em nhỏ. Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, ngày 15/7, dù thời tiết nắng nóng, phố sách Hà Nội thu hút nhiều độc giả trẻ tuổi. Ngoài sách truyền thống, nhiều bộ sách tranh xuất hiện được trẻ em tìm kiếm.
Bộ “Kho tàng truyện cổ Việt Nam” gồm 9 tập in song ngữ, được họa sĩ Văn Minh vẽ tranh, chuyển thể các câu truyện cổ vốn quen thuộc thành truyện tranh như: Quả dưa đỏ, Vua cờ lau, Phù Đổng Thiên vương, Thạch Sanh, Sơn Tinh Thủy Tinh, Nỏ thần, Cứu vật vật trả ơn, Thần đồng làng Dâu, Sọ dừa.
Trẻ em tìm đọc sách và xuất bản phẩm tại phố sách Hà Nội. Ảnh: Lại Tấn
Ngoài việc đa dạng hình thức sách, người xem có thể thấy sự xuất hiện của những cây bút trẻ tuổi có văn phong gần gũi, chân thực, thổi luồng gió mới vào các trang viết. Đơn cử như cuốn tiểu thuyết phiêu lưu giả tưởng đầu tay “Người sao chổi - Cuộc chiến vòng quanh thế giới” do cây bút tuổi teen Cao Việt Quỳnh (12 tuổi) thực hiện.
Cao Việt Quỳnh chia sẻ: “Em tưởng tượng và xây dựng thế giới của người sao chổi từ những kiến thức đọc trong sách khoa học, lịch sử, văn học”. Với năng lượng sáng tác dồi dào, Cao Việt Quỳnh đã hoàn thành tập 2, đang viết tập 3 xung quanh người sao chổi và có ý tưởng cho bộ 10 cuốn sách về thế giới đặc biệt này.
Ngoài những sự đổi mới trên, phố sách Hà Nội Hè 2020 có điểm nhấn là chuỗi hoạt động “Vui cuối tuần cùng phố sách”. Nổi bật là sự kiện “Trao sách yêu thương - Gửi ngàn nụ cười” diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/7, với mục đích trao đổi và tặng sách cho những người có nhu cầu. Cùng với đó, phố sách Hà Nội tiếp tục sắp xếp nhiều không gian dành riêng cho các đối tượng như gia đình, các bạn trẻ, người lớn tuổi để đọc sách, thưởng thức cà phê, chụp ảnh. Toàn tuyến phố được lắp đặt hệ thống wifi miễn phí để phục vụ nhu cầu của người tham gia.
Sách thay điện thoại, Ipad
Để thu hút độc giả nhí đến với sách Hè 2020, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành đã có nhiều sáng tạo đem đến trải nghiệm mới lạ. Cập nhật hơn với nhu cầu của lớp trẻ hiện nay, Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành quyển “Để lớn lên không gặp khó khăn” dùng tranh minh họa để chuyển tải các kỹ năng cần thiết cho bạn trẻ, gồm nhiều phần như: “Quy tắc ứng xử trên internet”, “Lễ nghi và cách xử sự”, “Cách cư xử với bạn bè”, “Sắp xếp sàng lọc”, “Kiểm soát bản thân”.
Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên chia sẻ: Sách phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi hiện nay không chỉ cần nội dung phong phú mà còn phải mở rộng biên độ thưởng thức của trẻ thông qua hình thức sáng tạo, tích hợp nhiều loại hình, chức năng. Điều này cũng khuyến khích sự tham gia của nhiều đối tượng vào công việc sáng tạo sách, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những tài năng mới.
Ở góc độ tác giả, đồng tác giả cuốn “Nước cờ hòa” Nguyễn Huy Du cho biết, thách thức lớn nhất với người viết sách là làm sao cuốn hút độc giả nhí vào không gian, nhân vật, tình huống riêng có, với nhiều cung bậc cảm xúc, trải nghiệm.
Đến Thủ đô du lịch và dành thời gian trải nghiệm phố sách Hà Nội, chị Phạm Thu Trang nhìn nhận: “Những bộ sách Hè tại phố sách khá hấp dẫn, sinh động phù hợp với trẻ em. Các con có thể chọn mua khá đầy đủ các tựa sách như về tư duy, số đếm, ứng xử để cả gia đình cùng học và chơi. Mỗi tập sách là mỗi nội dung, hình ảnh phong phú, sáng tạo. Tôi tin với những bộ sách này, các con sẽ cảm thấy thu hút hơn cả việc sử dụng điện thoại hay Ipad, nhất là khi nghỉ Hè ở nhà”.
Có thể thấy, trong thời đại bùng nổ thông tin, phương tiện nghe nhìn, giải trí như hiện nay, các đơn vị phát hành, xuất bản đã chủ động sáng tạo để nuôi dưỡng ham mê đọc sách ở trẻ em. Ngành xuất bản đã đổi mới, bắt kịp và đón đầu xu thế thị hiếu của độc giả nhí. Đồng thời, phố sách Hà Nội đang dần trở thành vườn ươm những mầm non đam mê đọc sách, giúp các em có một không gian tri thức để dạo chơi trong những ngày Hè.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần