Hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Bảo đảm trang nghiêm, an toàn

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để triển khai các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), các cơ sở văn hóa tại Hà Nội đã tích cực chuẩn bị các chương trình đảm bảo nội dung phong phú, sâu sắc, tương xứng với tầm vóc lịch sử nhưng vẫn an toàn cho người dân.

Nhiều hoạt động thiết thực
Từ ngày 4 - 31/5, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức các hoạt động với chủ đề “Tháng 5 nhớ Bác” hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Bác Hồ. Trong đó nhiều điểm nhấn đáng chú ý như: Chương trình “Đồng bào các dân tộc tại ngôi nhà chung hướng về Bác Hồ”, “Đồng bào tại Làng với Bác qua những câu chuyện kể”; trưng bày ảnh “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc”; chương trình biểu diễn ca múa nhạc “Quà tháng 5 dâng Người”… Sẽ có khoảng hơn 80 người của 12 dân tộc, trong đó có các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc tham gia chương trình.
 Nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra trong thời gian tới.
Cùng hướng tới dịp lễ quan trọng này, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày 4 chuyên đề: “Khát vọng tự do”, “Chắp cánh ước mơ”, “Ký ức Việt Nam” và “Sắc Xuân trong ngục lửa”. Phó Trưởng ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Đặng Văn Biểu cho biết: “Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò xác định, tận dụng quỹ thời gian tạm đóng cửa vì dịch để xây dựng, hoàn thành những nội dung trưng bày, thuyết minh, hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá, giáo dục di sản”.
Triển lãm cấp quốc gia với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta” cũng là một hoạt động ý nghĩa, tổ chức theo hướng mở rộng không gian trưng bày tới các chi nhánh tại một số tỉnh, thành và khuôn viên một số trường đại học, cao đẳng (dự kiến khai mạc ngày 7/5/2020). Hoặc hiện nay, trên VTV1 Đài truyền hình Việt Nam đang phát sóng seri phóng sự dài 20 tập mang tên “Nhớ Người”, kể những câu chuyện giản dị, gần gũi nhưng để lại ấn tượng sâu sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Mỗi nhân vật tham gia chương trình sẽ mang đến một ấn tượng, cảm nhận riêng về Bác Hồ. Bằng các chất liệu từ kỷ vật, tài liệu, ca khúc, thơ ca, điện ảnh… với góc nhìn cá nhân giàu cảm xúc, chân thành, những người thực hiện muốn truyền tới khán giả năng lượng tích cực và sự tin tưởng ở những điều mà Bác để lại cho thế hệ mai sau.
Bảo đảm an toàn
Trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, các đơn vị đã tổ chức nhiều phương án tổ chức để đảm bảo an toàn. Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã lên 2 phương án tổ chức các chương trình. Phương án 1, khi dịch Covid-19 chưa chấm dứt, các hoạt động sẽ giảm quy mô; khi nào chấm dứt dịch Covid-19 sẽ tổ chức đầy đủ các hoạt động theo kế hoạch. Phương án 2, nếu có thông báo chấm dứt dịch Covid-19, đơn vị sẽ thực hiện đầy đủ các nội dung hoạt động theo kế hoạch, đặc biệt tăng cường các hoạt động điểm nhấn để thu hút khách du lịch.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Đến thời điểm này, các hoạt động của Làng được tổ chức theo phương án 1, giảm quy mô các chương trình. Ngoài ra, để đảm bảo giãn cách, các hoạt động văn hóa sẽ được tổ chức ở không gian ngoài trời thay vì ở trong nhà như mọi năm. Đối với hoạt động có nhiều người tham gia như việc đồng bào tập trung cùng nhau kể chuyện về Bác Hồ, chúng tôi sẽ tổ chức giãn cách. Chúng tôi sẽ chia nhỏ các địa điểm tổ chức trong Làng thành 3 cụm: Phía Bắc tại làng Tày; khu vực Tây Nguyên tổ chức ở làng Tà Ôi; khu vực phía Nam tổ chức ở làng Khơ-me".
Giám đốc Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn cho biết thêm, sẽ tổ chức các hoạt động có điểm nhấn hơn, tăng cường các chương trình thực tế như dân ca, dân vũ “Muôn vàn yêu thương” của đồng bào các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng hay biểu diễn ca múa nhạc “Quà tháng 5 dâng Người” của sinh viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc.
Có thể thấy, trong dịp lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các hoạt động đã được chuẩn bị triển khai tích cực và đảm bảo trang trọng, hiệu quả với nội dung cụ thể, thiết thực, phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn; tránh hình thức, phô trương, lãng phí.