Hoạt động tiếp xúc cử tri: Thay đổi để gần dân hơn

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tăng cường cơ chế đối thoại giữa cử tri và đại biểu (ĐB), đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) theo chuyên đề, lĩnh vực, theo giới, ngành nghề và nơi cư trú… để nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, HĐND.

Đó là một trong những mục tiêu quan trọng được cả Đoàn ĐB Quốc hội Hà Nội và HĐND các cấp đặt ra.

Sát thực tế

Xác định rõ chức năng quan trọng trong TXCT để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri, truyền tải đến kỳ họp và các cơ quan chức năng, thời gian qua, HĐND một số quận, huyện đã tổ chức TXCT theo hướng mở rộng đối tượng thành phần, tăng cường đối thoại và thông tin kịp thời những nội dung mà cử tri quan tâm như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Long Biên… Qua đó, nhiều nội dung được trao đổi làm rõ và cho ý kiến giải quyết ngay tại buổi tiếp xúc; các ý kiến của cử tri chưa được giải đáp thỏa đáng đều được thư ký ghi chép lại và gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu chỉ đạo rà soát và giải quyết.
Cử tri quận Long Biên phát biểu tại buổi tiếp xúc với đoàn Đại biểu quốc hội Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng 
Vừa qua, cuộc TXCT chuyên đề "việc thực hiện chính sách, pháp luật về sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn” của Đoàn ĐB Quốc hội TP nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri và dư luận bởi lẽ nội dung này, HĐND TP đã giám sát qua 4 kỳ liên tục. Tuy nhiên kết quả từ thực tiễn vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, thực hiện đẩy mạnh việc TXCT theo chuyên đề để lắng nghe ý kiến từ cơ sở được nhận định là giải pháp hữu hiệu trong việc đưa các chính sách vào cuộc sống, sát với thực tế hơn của Đoàn ĐB Quốc hội TP.

Theo lãnh đạo Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội, các ĐB và cử tri đã tập trung thảo luận và cung cấp các thông tin và nêu đề xuất, kiến nghị về việc xây dựng các chương trình, chính sách thúc đẩy sản xuất nông nghiệp an toàn; tăng cường công tác giám sát, thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm; đề xuất việc sửa đổi một số quy định của Nhà nước, đặc biệt là các thông tư, các quyết định, nghị định về an toàn thực phẩm nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực này.

Nắm bắt toàn diện ý kiến

Được biết, một điểm nổi bật tiếp tục được duy trì và nhận được sự đồng tình từ cử tri là đưa các ĐB từ đơn vị bầu cử này đến TXCT ở đơn vị khác, giúp ĐB nắm được toàn diện hơn tình tình và ý kiến, nguyện vọng của cử tri để phản ánh với Quốc hội; đồng thời giúp cử tri có cơ hội được tiếp xúc với nhiều ĐB hơn. Với hình thức này, ĐB sẽ tiếp cận nhiều địa bàn, cử tri, từ đó nhìn nhận vấn đề đa chiều, cử tri cũng nắm rõ phương thức hoạt động của nhiều ĐB hơn. Cùng với đó, nhiều cử tri mong muốn, ĐB nên tăng cường các buổi TXCT theo chuyên đề, vấn đề cử tri bức xúc như công tác: GPMB, môi trường, ATVSTP, hoạt động khám chữa bệnh…

Năm 2018, Đoàn ĐB Quốc hội TP xác định, ngoài các cuộc TXCT thường lệ, sẽ tiếp tục tổ chức TXCT nơi công tác, TXCT theo nhiều lĩnh vực, đối tượng để nắm bắt được nhiều ý kiến trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Đoàn cũng dự kiến tổ chức 2 đoàn giám sát chuyên đề tập trung vào thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng mạng lưới chợ đầu mối nông sản; việc thực hiện pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, để hoạt động TXCT hiệu quả hơn, trong cuộc trao đổi kinh nghiệm về hoạt động này, nhiều ý kiến kiến nghị, cần có cơ chế tiếp xúc cử tri rõ ràng, chặt chẽ; hoàn thiện cơ chế về thành phần cử tri dự các hội nghị tiếp xúc bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, khắc phục tình trạng cử tri đến hội nghị chỉ vì mục đích khiếu nại, tố cáo hoặc tình trạng cử tri chủ yếu là lãnh đạo hay cử tri “chuyên nghiệp”…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần