Hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội đã đi vào cuộc sống

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 71/2013/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 của UBND TP Hà Nội về quy định tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

PGS.TS Bùi Thị An - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Trong 5 năm qua, Liên hiệp Hội đã tổ chức hội thảo, trao đổi đóng góp vào nhiều lĩnh vực: Các chính sách, văn bản pháp luật (cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô cải tạo chung cư cũ, quản lý taxi..); các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế xã hội; giáo dục đào tạo, y tế, khoa học công nghệ và môi trường (giảm úng ngập cục bộ trong nội đô, giải pháp quản lý giao thông, đề án 1 triệu cây xanh, phát triển khoa học công nghệ trên địa bàn Hà Nội..); các quy hoạch của TP về kinh tế xã hội, quy hoạch ngành (đất đai, xây dựng, văn hóa, môi trường); các dự án đặc thù về di sản, văn hóa, môi trường có tác động lớn đến đời sống dân cư, an sinh xã hội (dự án bảo tồn, phát huy giá trị tại Hồ Tây, bảo tồn hồ nội thành Hà Nội). Các hoạt động được TP quan tâm, đánh giá cao hiệu quả.
5 năm thực hiện Quyết định 71/2013/QĐ-UBND đã tạo khung thể chế, đẩy mạnh hoạt động về tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội. Tuy nhiên, một số tồn tại cần được xem xét, điều chỉnh, như: Một số sở ngành, quận, huyện chưa thật sự chủ động trong đặt hàng với Liên hiệp Hội; chưa trao đổi, đối thoại trực tiếp. Hoạt động tư vấn, phản biện xã hội cần đảm bảo bù đắp cho các chi phí hoạt động nhưng thực tế triển khai thủ tục này cần cải cách và làm rõ mức độ chi phí cho từng hoạt động.
Theo các đại biểu, để tạo khung pháp lý, tạo động lực cho hoạt động tư vấn, giám định xã hội, phản biện của Liên hiệp Hội và các hội thành viên cần cụ thể hóa các đối tượng cần được tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Xác định rõ các quy định chuyển giao để có thông tin đầy đủ, đồng bộ nhằm nâng cao trách nhiệm trong tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Cải cách đơn giản thủ tục hành chính để có thể chủ động nguồn kinh phí trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, nhất là với các hoạt động do Liên hiệp Hội, các hội thành viên chủ động đề xuất. Quy định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, quận, huyện đối với các đối tượng cần đặt hàng để có sự tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội Hà Nội.