Học cách cư xử tế nhị

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Trong cuộc sống, biết ứng xử một cách tế nhị là biểu hiện của sự thông minh, biết tôn trọng người khác, biết tạo sự hài hòa, làm giảm khoảng cách về điều kiện kinh tế, địa vị xã hội ở cộng đồng.

Trong quan hệ vợ chồng, sự tế nhị còn quan trọng và cần thiết gấp nhiều lần. Nhưng không ít người vợ dù có học thức, nhưng lại có thái độ cư xử, ăn nói rất vô ý, có thể do vô tình, thậm chí vô tâm cố hữu, nhưng đã tạo ra những ức chế lớn cho người bạn đời. 
 Ảnh minh họa
Một người đàn ông kể, anh càng ngày càng không chấp nhận được tính bỗ bã và cư xử thiếu tế nhị của vợ, chẳng những với chồng mà với cả bạn bè và gia đình anh. Chẳng hạn, có lần, anh mời mấy người bạn tới dùng cơm, vợ tỏ ý không thích nên khi mọi người vừa vào mâm thì chị đứng lên với bộ mặt nặng trịch và bảo: "Mấy anh cứ ăn uống, em mệt phải đi nghỉ" rồi vào buồng nằm lì trong đó. Anh phải cố pha trò, "có khi đang nghén" để xua cảm giác ngại ngùng của đám bạn. Mỗi lần đi cùng vợ ra ngoài, anh không ít lần chỉ muốn “độn thổ” vì cái cách chị thể hiện. Với người thân của anh, chị cũng không làm được  những điều mà mọi người vẫn nói là giữ thể diện cho chồng và cho chính mình. Chưa một lần anh được tự hào về vợ dù anh luôn tạo điều kiện cho chị thể hiện. Nhiều người nể và quý trọng lối sống tình cảm của anh nên còn hay qua lại gia đình chơi, chứ cứ như vợ anh, chắc họ chẳng bao giờ đến.
Theo các chuyên gia tâm lý, vô duyên có thể bắt nguồn từ bản tính vô tâm hoặc hài hước không đúng chỗ. Có người vô tâm, “ruột để ngoài da” nên bạ đâu nói đó, bạ gì làm nấy mà không biết hành động ấy có thể khiến người bạn đời xấu hổ. Cũng có khi đó là những câu trêu đùa nhưng bị đặt nhầm chỗ, nhầm thời điểm. Nhiều lúc, người trong cuộc không thể tự nhận biết mình đang vô duyên, gây khó chịu cho người đối diện. Nếu được người bạn đời góp ý, họ sẽ tự ái hoặc nổi cáu vì cho rằng, quan điểm của bản thân là đúng.
Thực tế, những người vợ khéo léo có thể làm cho chồng được tôn vinh, hãnh diện nhưng cũng không ít chị em chưa biết cách ứng xử lại khiến chồng mất mặt. Đó thường là những phụ nữ thiếu nghệ thuật giao tiếp, có thể do trình độ học vấn không cao nhưng cũng có khi vì cá tính cố hữu hoặc do thiếu tôn trọng chồng. Thường đàn ông rất coi trọng sĩ diện. Nếu bị bạn đời làm cho bẽ bàng, họ sẽ có cảm giác bị xúc phạm ghê gớm. Trong những tình huống người vợ ứng xử vụng về, người đàn ông thông minh cần biết đỡ lời cho vợ, rồi điều chỉnh, góp ý lúc chỉ có hai người. Ngoài ra, những lời góp ý nhẹ nhàng, tế nhị của chồng sẽ có hiệu quả hơn hẳn thái độ phê phán gay gắt. Bản thân chị em cũng cần ý thức được tầm quan trọng của khả năng giao tiếp, bởi nó không chỉ làm ông xã hãnh diện mà còn khiến chính bạn được mọi người xung quanh yêu mến, tôn trọng hơn. Bên cạnh việc học hỏi kỹ năng sống, luôn cập nhật thông tin mới, tham gia các khóa học về nghệ thuật ứng xử, nếu luôn nghĩ đến bạn đời trước khi nói hay làm điều gì, chắc chắn sẽ khắc phục được điểm yếu này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần