Học cách quan tâm

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/2, tại hồ Tây (khu vực Vườn hoa Lý Tự Trọng và trục đường Thanh Niên - Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ - Hà Nội), UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khai mạc Lễ khai mạc Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019.

Có nhiều người phụ nữ sau một thời gian toàn tâm toàn ý lo cho chồng, chăm bẵm cho anh từ miếng ăn giấc ngủ chợt bật khóc bởi phát hiện ra chồng ngoại tình, mà cái nguyên cớ rất đơn giản “vì anh cảm thấy mình là đàn ông trước người phụ nữ khác”. Những giọt nước mắt chứa đầy sự ấm ức, hờn trách và pha lẫn tuyệt vọng của những người phụ nữ ấy vừa đáng thương vừa đáng giận. Bởi họ chỉ tâm niệm một điều rằng, người chồng phải biết ơn người vợ tần tảo biết chăm sóc gia đình và hy sinh cho chồng con.
 Ảnh minh họa.
Thực tế, việc quan tâm chăm sóc nhau là việc tình nghĩa vợ chồng và là diễm phúc của mọi người đàn ông. Nhưng nếu cứ thể hiện sự quan tâm chăm sóc quá mức ngay cả những điều cỏn con, vụn vặt sẽ khiến người chồng nghĩ rằng họ như đứa trẻ. Và nếu sự chăm bẵm giống “đứa trẻ” ấy cứ kéo dài người đàn ông sẽ cảm thấy đấy không hẳn là hạnh phúc mà ít nhiều cả sự khó chịu.
Một người phụ nữ sau những sóng gió hôn nhân đã đúc kết rằng, “chính cách hành xử của chị trong gia đình cũng là một phần khiến chồng chị có bồ”. Chồng chị cũng làm một người thành đạt trong xã hội, yêu vợ, yêu con. Cuộc sống của anh chị những năm đầu mới cưới ngập tràn hạnh phúc.
Nhưng cũng chính vì cái “bệnh” luôn muốn làm mọi thứ theo ý mình, kể cả việc chăm chồng, chị bắt anh và cuộc sống gia đình phải đi theo những gì mình mong muốn. Chị áp đặt cho anh từ cái ăn, cái mặc đến những quan hệ bạn bè, gia đình. Chị quản lý anh, lên kế hoạch cho cuộc sống của anh. Bất kể việc lớn, việc bé gì chị cũng luôn nhắc anh như chính với đứa con trai 5 tuổi. Chị chỉ không biết rằng, chính việc đó khiến anh ngày càng hay bực dọc vô cớ.
Nhiều người đàn ông ở cảnh được “vợ chăm bẵm” cũng than thở, họ cảm thấy “yếu ớt” trước vợ. Những việc lặt vặt như lấy mũ, đánh giầy, đến ăn cơm, uống nước… ai mà chẳng làm được, nhưng vợ cứ nhắc nhở, dặn dò mãi. Và họ cảm thấy mình đang mất dần vai trò của người đàn ông già dặn và mạnh mẽ, trở thành một đứa trẻ trong mắt vợ.
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, những người vợ dù đảm đang đi nữa, cũng nên để chồng có cơ hội thể hiện mình, đặc biệt là trong cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, các bà vợ cũng nên coi chồng như một người đáng tin cậy và có đầy đủ năng lực lo cho bản thân, cho vợ, cho con. Người vợ cũng nên tránh nói chuyện với chồng bằng giọng điệu của người mẹ, la mắng một cách bừa bãi mỗi khi chồng làm sai hay gây ra một lỗi nhỏ.
Bởi thế, thay vì quan tâm quá mức đến những cái nhỏ nhặt, tỉ mẩn, người vợ nên biết quan tâm và chia sẻ với chồng mình những vấn đề về phương diện tinh thần, chẳng hạn như khi chồng gặp khó khăn trong công việc, có chuyện không vui trong gia đình… Với tâm lý thoải mái, người đàn ông sẽ cảm nhận được sự quan tâm của vợ mình một cách đúng nghĩa.