Hà Nội: Học hỏi mô hình chính quyền đô thị, thành phố thông minh của Canada

Theo TTXVN/VIETNAM+
Chia sẻ Zalo

Từ ngày 18 - 20/4, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội, làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại TP lớn của Canada nhằm trao đổi về kinh nghiệm hoạt động của cơ quan dân cử và học hỏi mô hình thành phố thông minh của Canada.

Đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
Tại thủ đô Ottawa, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã có các hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai thủ đô nói riêng và hai nước nói chung, nhất là trong việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các cơ quan dân cử; mô hình tổ chức chính quyền đô thị; xúc tiến đầu tư và cung cấp dịch vụ công như y tế, giáo dục….
Tiếp đó, trong cuộc gặp và làm việc tại TP Toronto, Đoàn cũng đã tìm hiểu kinh nghiệm hoạt động của cơ quan dân cử tỉnh Ontario, đồng thời thảo luận về thế mạnh hợp tác song phương trong những lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư tài chính, giáo dục-đào tạo, y tế, thương mại dịch vụ, năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng đô thị, du lịch…
Ngoài ra, học hỏi kinh nghiệm tổ chức chính quyền đô thị và phát triển thành phố thông minh cũng là những nội dung được hai bên quan tâm, chia sẻ.
Phát biểu trong cuộc gặp với ông Allan O’Dette - Trưởng Ban xúc tiến đầu tư của tỉnh Ontario, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Hà Nội luôn mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Ontario, một trong những tỉnh lớn nhất và có rất nhiều tiềm năng phát triển của Canada.
Ông tin tưởng hai bên có thể đưa hợp tác song phương đi vào chiều sâu, thiết thực và cụ thể, dựa trên những cam kết trong chuyến thăm Hà Nội cuối năm ngoái của Thủ hiến Ontario Kathleen Wynne và yêu cầu cũng như tiềm năng của hai bên.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cam kết chính quyền TP Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư Canada có môi trường kinh doanh lâu dài, ổn định và cùng có lợi.
Sau khi chia sẻ về những đặc điểm và thế mạnh nổi bật của tỉnh Ontario, ông Allan O’Dette bày tỏ lạc quan về triển vọng thúc đẩy mạnh đầu tư giữa hai bên từ mức 3 tỷ USD hiện nay.
Là người từng tháp tủng Thủ hiến Kathleen Wuyn tới Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cuối năm ngoái, ông O’Dette cho rằng việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp sẽ tạo nền tảng thúc đẩy tốt cho thương mại song phương và hợp tác trong những lĩnh vực chính như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, nông nghiệp, sản xuất…
Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, Hà Nội đã thu hút thêm 5 dự án FDI của Canada, nâng tổng số vốn đăng ký đầu tư trực tiếp lên khoảng hơn 29 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Hà Nội và Canada trong chín tháng qua đạt khoảng 267 triệu USD, tăng gần gấp đôi mức trung bình các năm.
Qua chuyến thăm lần này của Đoàn TP Hà Nội và trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước trong thời gian qua, Thủ đô Hà Nội mong muốn sẽ tiếp tục thu hút đầu tư từ Canada vào những lĩnh vực Việt Nam quan tâm và Canada có thế mạnh như đầu tư phát triển, y tế, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tài chính-ngân hàng; đồng thời tăng cường quảng bá, giao lưu nhân dân, giới thiệu văn hóa và xúc tiến du lịch giữa hai bên.
Năm 2018 đánh dấu 45 năm quan hệ song phương giữa Canada và Việt Nam. Quan hệ hai nước đã có nhiều bước phát triển vượt bậc với một trong những cột mốc chính là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tháng 11 năm ngoái, trong đó hai bên đã nâng cấp quan hệ lên quan hệ đối tác toàn diện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần