Học ngành Thực phẩm - cơ hội làm việc tại nước ngoài

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sinh viên học ngành Kỹ thuật Thực phẩm (KTTP) chất lượng cao tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐH BKHN) hoàn toàn có cơ hội tham gia nghiên cứu từ rất sớm trong môi trường quốc tế và được trang bị hai kỹ năng rất quan trọng là ngoại ngữ và kỹ năng mềm.

 Ảnh minh họa
Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2019, trường ĐH BKHN mở và tuyển sinh 7 ngành/ chương trình chất lượng cao, trong đó có chương trình Kỹ thuật Thực phẩm (KTTP). PGS.TS Nguyễn Thị Minh Tú - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (CNSH&CNTP) cho hay: KTTP là ngành sản xuất đa dạng các sản phẩm thực phẩm, đang được nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài, công ty nước ngoài quan tâm. Mặt khác, các sản phẩm nông sản trong nước bắt đầu được vươn ra thị trường thế giới, vì vậy lĩnh vực này rất cần những lao động có chất lượng, đặc biệt là người có kiến thức, kỹ năng ngoại ngữ. Đứng trước nhu cầu này, trường ĐH BKHN đã mở chương trình KTTP chất lượng cao.
PGS.TS Chu Kỳ Sơn - Viện trưởng Viện CNSH&CNTP, chia sẻ về những ưu việt của chương trình KTTP chất lượng cao. Theo đó, đội ngũ giảng viên có trình độ năng lực cao với trên 90% số người có học vị, học hàm tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư, giảng dạy 100% bằng tiếng Anh. Với thời lượng thực hành nhiều (5 tín chỉ), cộng với làm việc theo nhóm sẽ giúp người học cải thiện 2 kỹ năng quan trọng là ngoại ngữ và kỹ năng mềm. Đặc biệt, nhà trường có Trung tâm Nghiên cứu phát triển về công nghệ sinh học và Trung tâm đào tạo và phát triển sản phẩm thực với các trang thiết bị hiện đại, sinh viên có cơ hội được tham gia nghiên cứu từ rất sớm, để khi ra trường không chỉ làm việc tốt cho những tập đoàn lớn của Việt Nam mà cả các nước trong khu vực.

Hiện nay, sinh viên ngành KTTP trường BKHN khi tốt nghiệp được tuyển dụng vào các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT. Sinh viên chương trình KTTP chất lượng cao hoàn toàn có thể tham gia vào những công việc ở viện nghiên cứu, trường ĐH, viện hàn lâm, viện công nghệ thực phẩm, viện nghiên cứu sau thu hoạch. Đặc biệt, với khả năng ngoại ngữ cùng những kỹ năng ngành nghề, sinh viên KTTP chất lượng cao có thể đảm nhiệm vị trí quản lý trong các DN trong và ngoài nước. Hoặc, khởi nghiệp sau vài năm đi làm công việc liên quan trực tiếp đến ngành học.

Với môi trường học tập được ưu tiên hơn, nội dung đào tạo được kế thừa từ các trường ĐH nổi tiếng ở Bỉ, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, lãnh đạo Viện CNSH&CNTP cũng làm việc với nhiều đối tác để tăng cơ hội trải nghiệm cho người học.

Tuy nhiên, mức học phí của chương trình KTTP chất lượng cao gấp 1,5 lần (khoảng 25 - 30 triệu đồng/năm học) so với ngành truyền thống. Thế nhưng, để hỗ trợ người học, trường BKHN sẽ tặng học bổng toàn phần khoảng 30 triệu đồng/năm học và học bổng bán phần 15 triệu đồng/năm học cho các sinh viên có điểm đầu vào cao để giúp trang trải chi phí học tập.