Học nghề du lịch - khách sạn được giới thiệu việc làm

Hồng Thủy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi nhiều người tốt nghiệp đại học (ĐH) bị thất nghiệp, thì học trung cấp nghề du lịch khách sạn lại đang hứa hẹn cơ hội việc làm tốt.

Ở những TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có nhiều khách sạn, nhà hàng luôn cần nhân lực được đào tạo kỹ năng tay nghề. Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long đang đào tạo nghề du lịch – khách sạn là một trong những địa chỉ hấp dẫn các bạn trẻ. Hiệu trưởng Phạm Quang Vinh cho biết, ngành du lịch – khách sạn được mở từ cách đây hơn chục năm, trong giai đoạn 2020 – 2025 được nhà trường chọn là trọng điểm đào tạo. Không giống các trường ĐH đào tạo nhân lực ra làm quản lý, trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật có đầu ra là những người thợ được trang bị kỹ năng chuyên môn để làm việc trong nhà hàng, khách sạn.
 Ảnh minh họa
Khi muốn học nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn tại trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long, các bạn có thể chọn nghề lễ tân, buồng, bàn, bar; hay nghiệp vụ bếp gồm chế biến món ăn Âu, Á, các loại bánh, đồ ăn nguội. Ông Vinh cho biết: “Thời gian đào tạo nghề hệ trung cấp kéo dài từ 1,5 - 2 năm, theo hình thức tích lũy tín chỉ. Vì nhà trường nhấn mạnh trang bị kỹ năng nên ngoài đội ngũ giáo viên của trường, chúng tôi còn mời chuyên gia nhà hàng, khách sạn trang bị thêm cho học viên kiến thức thực tiễn”. Tùy theo từng đối tượng, nhà trường thiết kế lịch thực tập đảm bảo các em có nhiều nhất cơ hội được trải nghiệm thực tế. Chẳng hạn, những học sinh đang học ở trường phổ thông liên kết với nhà trường, mỗi năm có 2 tháng đi thực tập và năm cuối cùng thời gian đến làm việc tại DN sẽ nhiều hơn. Những em đang học văn hóa tại trường, khi kết thúc một môn học sẽ được bố trí đi thực tập luôn tại DN. Năm học thứ hai, khi đến thực tập tại cơ sở, các em sẽ được DN hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng.
Học sinh tốt nghiệp THCS cũng có thể đăng ký theo học nghề du lịch – khách sạn, chỉ cần thích làm công việc phục vụ, muốn có nhiều trải nghiệm và mối quan hệ mới. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp không phải là điều quá lo lắng đối với các bạn. Trong khuôn viên của trường, TP Hà Nội đặt sàn giao dịch việc làm nên học sinh có thể tham gia ứng tuyển bất cứ lúc nào. Nhà trường cũng có một phòng chuyên làm nhiệm vụ liên hệ thực tập và tìm việc cho các em. Lương của những người làm nghề nhà hàng – khách sạn được chủ sử dụng trả theo năng suất lao động, thay vì bằng cấp. Tất nhiên, với những bạn có kỹ năng tay nghề cộng với chăm chỉ làm việc sẽ có thu nhập tháng tương đối khá cộng với các khoản thưởng thêm.