Học sinh Hà Nội sẽ đi học trở lại từ 4/5 và 11/5

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội dự kiến cho học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, đại học sẽ trở lại trường vào ngày 4/5. Học sinh mầm non, tiểu học, THCS đi học vào 11/5.

Phát biểu tại phiên họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 chiều 22/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đưa ra kế hoạch dự kiến, sau ngày 3/5, các trường từ bậc PTTH đến bậc đại học đi học từ ngày 4/5, các trường THCS, tiểu học và mẫu giáo đi học sau đó 1 tuần từ ngày 11/5.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại điểm cầu Hà Nội
Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, trong thời gian qua, cơ bản người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đặc biệt là Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như hướng dẫn, chỉ đạo Trung ương và của Bộ Y tế.
Về khả năng truy tìm vết để khoanh vùng dập dịch, hiện nay thành phố đã xây dựng hệ thống từ ban quản lý toà nhà cho đến tổ dân phố, đến tất cả các trạm y tế, mỗi xã, phường, thị trấn khi có trường hợp cần xác minh thì các đơn vị có thể tự trao đổi thông tin với nhau mà không cần phải họp tại quận hay tại thành phố nên khả năng truy tìm rất nhanh lên.
Đối với việc quản lý các trường hợp cách ly, đều được đưa lên khu cách ly tập trung, nếu có dấu hiệu khó thở, ho hoặc sốt, được chuyển cách ly tại bệnh viện, sau khi xét nghiệm âm tính mới đưa đến khu cách ly tập trung.
Thành phố cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về việc cách ly những trường hợp đi từ nước ngoài về trên địa bàn. Đối với trường hợp đã khỏi bệnh, Thành phố vẫn yêu cầu cách ly tại nhà ngày theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, nhưng cam kết tự nguyện tiếp tục cách ly đủ 30 ngày.
Từ thực tế trên địa bàn thành phố từ khi diễn ra dịch (6/3 đến nay), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế, Hà Nội thực hiện nghiêm túc việc xác minh, khoanh vùng và xét nghiệm.
Ở Hà Nội, nổi lên có 2 ổ dịch lớn liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, và ở thôn Hạ Lôi. Đối với ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, đến nay đã qua 14 ngày không phát hiện các ca mới. Về ổ dịch Hạ Lôi, thành phố đã khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn, từ ngày 8-12/4 thành phố đã lấy xét nghiệm toàn bộ 12.000 trường hợp và phát hiện một số trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng.
Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, tất cả các thôn xung quanh hoặc tất cả những người có liên quan đến chợ hoa Mê Linh đều được thành phố xác minh (khoảng 1.700 người) và lấy mẫu xác minh.
Nếu theo tính toán như Ban chỉ đạo Quốc gia, ca cuối cùng Hà Nội phát hiện và công bố vào ngày 14/4, như vậy đến nay được 8 ngày. Nhưng nếu tính từ ngày Hà Nội phát hiện ổ dịch Hạ Lôi, Mê Linh và đã đưa vào cách ly toàn bộ thôn từ 7/4, đến nay đã qua 14 ngày.
Căn cứ tình hình thực tế, ngày 21/4 Ban Chỉ đạo thành phố đã xin ý kiến của đồng chí Bí thư Thành uỷ và các đồng chí trong Thường trực Thành ủy, sáng 22/4, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Hà Nội có công văn gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương đề xuất Hà Nội vào xếp vào nhóm "có nguy cơ".
Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh tật trên địa bàn thành phố, nếu được Thủ tướng quyết định trong trường hợp này, Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng hoạt động đối với tất cả các dịch vụ thể thao và các dịch vụ văn hoá, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử.
Theo Chủ tịch, ngay cả khi Hà Nội được xếp vào nhóm "có nguy cơ", nhưng công tác phòng dịch của Hà Nội cũng bảo đảm, phản ứng, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dập dịch tốt không để lây lan ra cộng đồng...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần