Học sinh hứng thú với học bơi dịp Hè

Kim Thỏa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham gia khóa học bơi tại trường với hệ thống bể bơi thông minh, nhiều học sinh (HS) tại Hà Nội tỏ ra rất thích thú vì không chỉ được trang bị các kỹ thuật bơi, các em còn được dạy các kỹ năng xử lý tình huống để phòng tránh nguy cơ đuối nước.

 Học sinh được giáo viên hướng dẫn kỹ năng bơi tại bể bơi thông minh. Ảnh: Tuệ Nguyễn

Tăng cường phổ cập môn bơi
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian nghỉ Hè của HS bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hoạt động dạy bơi cho HS ở nhiều trường học tại Hà Nội vẫn được duy trì. Tại quận Hoàng Mai, nhiều trường tiểu học và THCS đã được trang bị hệ thống bể bơi thông minh ngay tại sân trường hoặc nhà thể chất để phục vụ công tác dạy bơi cho HS.
Ghi nhận tại trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội), bắt đầu từ 7 giờ sáng hàng ngày đã có phụ huynh đưa con đến trường để tập thể dục, chuẩn bị vào giờ học bơi ca sáng. Mỗi ngày có 4 ca gồm 2 ca sáng và 2 ca chiều. Mỗi ca dạy bơi cho khoảng 25 – 30 HS. Do kích thước và diện tích của bể bơi rộng nên nhà trường chủ động chia HS theo từng ca học theo nguyện vọng của phụ huynh. Có ca có thể trộn lẫn HS các khối 3, 4, 5 với nhau. Còn nếu không sẽ phân chia theo từng khối lớp trên cơ sở thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh. Tại bể bơi luôn luôn có 5 giáo viên dạy bơi, 3 nhân viên cứu hộ, 1 nhân viên y tế và một quản lý chung. Số nhân sự này đến từ một đơn vị đối tác của trường trong việc lắp đặt và cung cấp giáo viên dạy bơi. Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Lê Thị Thêu - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, thực hiện mục tiêu về phổ cập bơi và phòng chống đuối nước cho HS, trường đã lắp đặt hệ thống bể bơi thông minh cỡ lớn tại trường để dạy bơi cho HS.
Hiện tại, trường có gần 400 HS được bố mẹ đăng ký tham gia khóa học bơi. Mỗi em sẽ được học các kỹ năng về bơi lội trong 12 buổi. Với những em đạt tiêu chuẩn và thực hiện thành thục các kỹ năng bơi cơ bản, Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể dục thể thao quận Hoàng Mai cấp chứng nhận bơi trong năm nay.
Em Trần Hải Minh - HS lớp 3 trường Tiểu học Chu Văn An chia sẻ: “Được bố mẹ đăng ký cho đi học bơi tại bể bơi thông minh của trường, con cảm thấy rất thích. Sau khi được tập các bài thể dục khởi động đầu giờ, các thầy cô hướng dẫn con nhiều động tác như bơi ếch, kỹ năng để có thể tự nổi trên mặt nước, cách để lấy hơi hít thở và nhiều kiến thức khác”.
Tránh nguy cơ đuối nước từ những buổi học bổ ích
Tại huyện Đan Phượng, công tác dạy bơi cho HS dịp Hè cũng được lãnh đạo huyện quan tâm, chỉ đạo ngay từ sớm. Bà Bùi Thị Thu Hằng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng cho hay, toàn huyện có 19 trường tiểu học tổ chức dạy bơi cho HS theo mô hình bể bơi thông minh. Huyện hỗ trợ 100% kinh phí lắp đặt và 30% học phí bơi. Mỗi khóa học các em chỉ phải đóng 420.000 đồng/em. Do thành phần dân cư chủ yếu làm nông nghiệp, nên công tác vận động người dân cho con tham gia học bơi tại trường là nhiệm vụ thường xuyên của các địa phương.
Trao đổi với chúng tôi, cô Thạc Thị Xuân - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Hội A khẳng định, chương trình phổ cập bơi và phòng chống đuối nước mang ý nghĩa rất nhân văn nên đa số phụ huynh đều quan tâm, ủng hộ. Trường triển khai mô hình này đến nay đã được 3 năm. Ở năm đầu tiên, toàn bộ cơ sở vật chất được huyện đầu tư và HS được học hoàn toàn miễn phí. Trường tổ chức dạy bơi cho HS các khối 3, 4, 5. Với những em khối 4, 5 năm trước được học bơi rồi nhưng có những em chưa được cấp chứng nhận thì năm nay lại được học bơi tiếp. Hiện có 256 HS của trường đang được dạy bơi tại trường. Trước khi vào ca học, các em đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn theo quy định để phòng dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Chị Nguyễn Thị Hồng, phụ huynh có con học tại trường Tiểu học Tân Hội A chia sẻ, khi nhận được thông tin trường mở lớp dạy bơi, chị đã không ngần ngại đăng ký cho con tham gia. Thứ nhất, việc trang bị kỹ năng bơi lội cho HS ngay tại trường học hiện nay, nhất là ở vùng nông thôn là rất cần thiết vì sẽ hạn chế được tình trạng các em hay ra các ao hồ, mương máng để tắm, thậm chí không có sự giám sát của người lớn nên rất nguy hiểm. Hơn nữa, được học ở bể bơi thông minh và có giáo viên chuyên dạy bơi hướng dẫn nên phụ huynh cũng đỡ lo. Học phí mỗi khóa học lại không quá cao và phù hợp với thu nhập của người dân. Các con chỉ học tới buổi thứ 5, 6 đã thực hiện khá thành thục các động tác mà thầy cô hướng dẫn nên phụ huynh rất tin tưởng.
Theo thống kê từ Sở VH&TT Hà Nội, tính đến tháng 6/2020, toàn TP có khoảng 220 bể bơi cố định, 168 bể bơi thông minh. Trong năm 2019 đã có gần 60.000 lượt trẻ em được học bơi. Sở VH&TT Hà Nội đang triển khai kế hoạch phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội lập đề án xây dựng bể bơi thông minh tại các trường tiểu học và THCS, tạo cơ chế để xây dựng các bể bơi kiên cố cho HS.