Học sinh lớp 9 quận Thanh Xuân thi lại môn Toán: Thanh tra quá trình ra đề kiểm tra

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh sự việc học sinh lớp 9 quận Thanh Xuân thi lại môn Toán, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang cho biết, ngày 20/12, UBND quận đã yêu cầu thanh tra toàn bộ quy trình, quá trình ra đề kiểm tra của Phòng GD&ĐT quận.

Trước đó, trên một số diễn đàn, nhiều phụ huynh xôn xao về việc điểm thi học kỳ I môn Toán của học sinh lớp 9 quận Thanh Xuân có nhiều bài thi điểm dưới trung bình, khiến cho học sinh lớp 9 của cả quận phải thi lại môn này để tính điểm tổng kết học kỳ I.

 Học sinh lớp 9 quận Thanh Xuân thi lại môn Toán vì dạng đề mới, mất nhiều thời gian làm bài

Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu thừa nhận, có việc học sinh lớp 9 của quận phải kiểm tra lại môn Toán vào ngày 17/12 vừa qua. Qua thống kê, có khoảng 70% học sinh có điểm thi môn Toán dưới trung bình và 30% bài thi có điểm từ trung bình trở lên. Sau khi nhận kết quả môn Toán có điểm thấp bất thường, Phòng GD&ĐT quận đã cho họp để xem xét, đánh giá lại đề thi.

“Chúng tôi nhận thấy, đề thi không sai về mặt nội dung, kiến thức, tuy nhiên trong đề có những dạng câu hỏi mới với học sinh, có những câu yêu cầu quá dài so với thời gian làm bài khiến học sinh mất nhiều thời gian. Ma trận đề chưa được định hướng kỹ và các trường chưa được tập huấn, làm quen nên chúng tôi đã báo cáo cấp trên và cho kiểm tra lại với tất cả học sinh, kể cả học sinh có điểm từ trung bình trở lên, để có kết quả công bằng với các em” - ông Hữu thông tin.

Theo ông Phạm Gia Hữu, đây là sự cố đáng tiếc và đây là lần đầu tiên Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân phải tổ chức thi lại và mong được phụ huynh, học sinh thông cảm. Sau sự việc này, Phòng GD&ĐT quận đã nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm với bộ phận ra đề và sẽ tiếp tục quan tâm hơn tới việc tập huấn về kỹ thuật ra đề, xây dựng ma trận đề, định hướng về đổi mới cách ra đề kỹ hơn để tránh tối đa việc ra đề khó, quá mới với cách dạy học ở các trường, ảnh hưởng đến kết quả bài làm của học sinh.

 Đề thi môn Toán học kỳ I ngày 12/12 của quận Thanh Xuân

Về việc vì sao quận phải ra đề kiểm tra học kỳ chung cho tất cả học sinh lớp 9 trên toàn quận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu cho biết, theo chỉ đạo chung của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các quận, huyện ra đề kiểm tra học kỳ 1 và học kỳ 2 cho học sinh lớp 9 là để đánh giá mặt bằng chất lượng chung của học sinh trên địa bàn.

“Lớp 9 là năm cuối cấp THCS và học sinh sắp phải dự thi  tuyển sinh vào lớp 10 theo đề thi chung của TP. Do vậy, nếu để mỗi trường tự ra đề thì có thể mức độ đề khác nhau, không phản ánh được sát thực chất lượng chung của học sinh toàn quận. Phòng GD&ĐT tổ chức ra đề chung và chấm chéo giữa các trường để đảm bảo có kết quả khách quan nhất” - ông Hữu chia sẻ.

Xung quanh vụ việc này, UBND quận Thanh Xuân đã giao Chánh Thanh tra quận chủ trì, phối hợp với Trưởng phòng Nội vụ quận thanh tra công vụ toàn bộ quá trình ra đề kiểm tra học kỳ I môn Toán cấp THCS của Phòng GD&ĐT quận.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 – 2019 và 2019 - 2020 tại Hà Nội, điểm thi của học sinh quận Thanh Xuân lần lượt xếp thứ 2, 3 trong số 30 quận, huyện trên toàn TP. Trong đó, điểm thi trung bình môn Toán trong kỳ thi năm học 2019 – 2020 là 7,13.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần